Đời sống Xã hội

Kinh tế khó khăn, người Hàn Quốc cân nhắc đến các bộ quà biếu Trung thu "secondhand"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:39 21-08-2024
Trong bối cảnh kinh tế trì trệ kéo dài, tại Hàn Quốc, gánh nặng của người tiêu dùng trong việc chuẩn bị các bộ quà biếu Trung thu (Chuseok) đang ngày một tăng. Theo đó, có không ít người cân nhắc đến phương án chuẩn bị các bộ quà tặng được mua lại trên các sàn giao dịch đồ cũ (secondhand). Bên cạnh đó, ngành phân phối cũng đang cố gắng nắm bắt xu hướng của người tiêu dùng và cho ra mắt các bộ quà tặng có giá cả phải chăng hơn.
 
Các bộ quà tặng Trung thu được bán lại trên sàn giao dịch đồ cũ Karrot ẢnhChụp màn hình
Các bộ quà tặng Trung thu được bán lại trên sàn giao dịch đồ cũ 'Karrot'. [Ảnh=Chụp màn hình]
Vào ngày 19, khi gõ từ khóa 'quà tặng Chuseok' tại thanh tìm kiếm trên các sàn giao dịch đồ cũ tại Hàn Quốc như 'Junggonara' hay 'Karrot', kết quả trả về hiển thị hơn 1.000 bộ quà tặng Chuseok khác nhau. Ngoài các loại thực phẩm thường được trao đổi như thịt hộp 'spam' và dầu ô liu nấu ăn, nhiều mặt hàng khác như thực phẩm tốt cho sức khỏe (ví dụ như bộ quà tặng tỏi đen) và nhu yếu phẩm hàng ngày cũng được nhiều người dùng trao đổi lại trên các sàn. 

Đặc biệt, những sản phẩm có thể sử dụng lâu dài nhờ có hạn sử dụng xa, thường được giới thiệu là "Có thể dùng lại để làm quà tặng”.

Anh Han (28 tuổi, nhân viên văn phòng) cho biết: "Tiền lương của tôi rất eo hẹp, nghe nói năm nay sẽ không có thưởng lễ Chuseok do hoàn cảnh công ty khó khăn nên tôi cảm thấy gánh nặng khi cần chuẩn bị quà tặng cho người quen, người thân. Tôi dự định mua trước một số bộ quà tặng thông qua một trang sàn giao dịch đồ cũ và dùng chúng làm quà tặng. Tôi nghĩ sẽ không có vấn đề gì nếu những bộ quà tặng này có thời hạn sử dụng lâu dài và ở tình trạng như mới".

Anh Kim (27 tuổi, sinh viên cao học) cho biết đã có kinh nghiệm mua quà là hộp hồng sâm trên 'Karrot' để biếu tặng bố mẹ vào dịp Trung thu năm ngoái.

"Vào khoảng thời gian trước Trung thu, tôi thường thấy có rất nhiều bộ quà tặng Chuseok được đăng tải trên Karrot. Chúng là lựa chọn tuyệt vời cho những người như tôi, những người chưa có kinh tế vững vàng. Tôi có thể mua được những bộ quà tặng còn mới với giá cả phải chăng hơn", anh Kim cho biết.

Xu hướng tiêu dùng kiểu suy thoái, trong đó nhu cầu tập trung vào các sản phẩm giá rẻ và tiết kiệm chi phí, đang lan rộng, các đại siêu thị lớn ở Hàn Quốc cũng tung ra nhiều loại sản phẩm có giá cạnh tranh nhằm giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí quà tặng cho dịp lễ Trung thu năm nay.

Emart hiện đang nhận đơn đặt hàng trước các bộ quà tặng Chuseok cho đến ngày 6/9 và đã lên kế hoạch cho các bộ quà tặng trái cây và hải sản nhằm tiết kiệm chi phí bên cạnh các bộ quà tặng cao cấp. Đối với bộ quà tặng trái cây, Emart đã phát triển sản phẩm độc quyền đặt trước giá rẻ và tăng số lượng các bộ quà tặng được giảm giá 40% từ 1 loại lên thành 5 loại. 

Lotte Mart cũng tăng cường quảng bá các bộ quà tặng tiết kiệm chi phí với các sản phẩm có hiệu quả chi phí cao có giá dưới 10.000 won. Chẳng hạn như 'Bộ lá kim và dầu mè của thương hiệu Yangban', 'Mứt trái cây pha trà của thương hiệu Nokchawon', v.v. đều có giá là 9.900 won (khoảng 185.000 VNĐ).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기