Kinh tế Chính trị

Thành công tại Việt Nam và Trung Quốc, Orion thúc đẩy mở rộng kinh doanh sang thị trường Mỹ và Ấn Độ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:55 18-10-2024
Orion, công ty bánh kẹo hàng đầu Hàn Quốc, đang chi hơn 100 tỷ won để mở rộng nhà máy sản xuất nhằm tăng thêm doanh số bán đồ ăn nhẹ tại Trung Quốc và Việt Nam, hai nước xuất khẩu chính. Ngoài ra, công ty đang tích cực nhắm đến thị trường Mỹ và Ấn Độ với các sản phẩm cốt lõi là 'Choco Pie' và 'Kkobuk Chip'.
 
Người tiêu dùng đang cầm trên tay ‘Kkobuk Chip’ tên địa phương Turtle Chips sản phẩm chủ lực của Orion tại Mỹ ẢnhOrion
Người tiêu dùng đang cầm trên tay ‘Kkobuk Chip’ (tên địa phương: Turtle Chips', sản phẩm chủ lực của Orion tại Mỹ. [Ảnh=Orion]
Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) vào ngày 18, xuất khẩu bánh kẹo trong quý I~III/2024 ghi nhận 560,7 triệu USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

MAFRA phân tích rằng xuất khẩu bánh kẹo, tăng lên nhờ sự phổ biến của nội dung Hàn Quốc (K-content), vốn đã trở nên phổ biến rộng toàn cầu trong thời gian dịch Covid-19 hoành hành.

Orion là một trong những nhà sản xuất thực phẩm hàng đầu Hàn Quốc. Thị phần bán hàng ở nước ngoài của công ty là gần 63% tính trong 6 tháng đầu năm nay. Đặc biệt, công ty từ lâu đã thiết lập được sự hiện diện mạnh mẽ tại Trung Quốc và Việt Nam. 

Orion có 1 pháp nhân bán hàng và 7 nhà máy sản xuất ở khu vực này, tạo ra 55% tổng doanh thu (818,8 tỷ KRW). Con số này vượt quá doanh thu nội địa (549,4 tỷ KRW) trong cùng kỳ.

Ở Trung Quốc, các loại snack từ khoai tây như Oh! Gamja rất phổ biến; còn ở Việt Nam, các loại bánh gạo hay bánh bông lan (custard) lại rất được yêu thích.

Theo đó, Orion đang mở rộng cơ sở sản xuất tại Trung Quốc và Việt Nam do nhu cầu ngày càng tăng.

Tháng 7 vừa qua, Orion đã chi 20 tỷ won để mở rộng dây chuyền tại nhà máy sản xuất ở Trung Quốc.

Tại Việt Nam, khoảng 100 tỷ won đã được đầu tư kể từ năm ngoái để xây dựng và mở rộng nhà máy thứ ba và tòa nhà sản xuất. Orion cũng đã đảm bảo được đất để xây dựng nhà máy thứ tư tại Việt Nam. Ngoài ra, Orion còn có kế hoạch mở rộng thêm 14 dây chuyền tại các nhà máy hiện có tại Việt Nam.

Với lợi nhuận tích cực từ thị trường Việt Nam và Trung Quốc, Orion dự kiến ​​​​sẽ ghi nhận doanh thu vượt 3.000 tỷ won trong năm nay.

Theo FnGuide, các công ty chứng khoán Hàn Quốc đều dự đoán doanh thu hợp nhất của Orion trong năm 2024 là 3.105,7 tỷ won và tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 551,5 tỷ won. Đây là mức tăng lần lượt là 6,8% và 12,1% so với năm 2023.

Với thành công từ thị trường Việt Nam và Trung Quốc, Orion cũng đang tập trung để mở rộng sang thị trường Mỹ.

Năm 2021, Orion đã thành lập pháp nhân bán hàng tại Mỹ. 'Choco Pie' và 'Kkobuk Chip' (tên địa phương: Turtle Chips; một loại snack có hình mai rùa) sản xuất tại nhà máy trong nước được xuất khẩu trực tiếp sau đó phân phối đến các siêu thị lớn như Costco.

Đặc biệt, 'Kkobuk Chip' rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Sản phẩm này đã được bán với tổng trị giá 12 tỷ won vào năm 2023 chỉ riêng ở Mỹ. Người ta phân tích rằng kết cấu bốn lớp và chín hương vị khác nhau của 'Kkobuk Chip' đã làm say lòng người tiêu dùng trẻ tại đây. Orion cũng đang xem xét kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất tại địa phương nếu doanh số bán 'Kkobuk Chip' ở Mỹ vượt quá 40 tỷ won.

Bên cạnh Mỹ, Orion cũng đang tiên phong tại thị trường Ấn Độ. Điều này là do công ty nhận thấy tiềm năng lớn tại thị trường tỷ dân này.

Orion đã thành lập pháp nhân Ấn Độ vào năm 2018 và đến năm 2021, công ty bắt tay với một nhà sản xuất địa phương của Ấn Độ để thành lập nhà máy sản xuất tại khu vực phía Bắc quốc gia này. Tính đến nửa đầu năm nay, số tiền tích lũy mà Orion đầu tư vào tập đoàn Ấn Độ lên tới 80,5 tỷ won.

Orion đang nỗ lực cạnh tranh ở thị trường Ấn Độ với chiến lược nội địa hóa. Xét thấy Ấn Độ đứng đầu về tiêu thụ xoài trên thế giới, bánh 'Choco Pie' vị xoài đã ra đời. Ngoài ra, vì có nhiều người ăn chay ở Ấn Độ nên Orion cũng sản xuất loại nhân kẹo dẻo (marshmallow) chay.

Chiến lược này đã giúp Orion tăng doanh số bán hàng tại công ty con ở Ấn Độ; từ 3,1 tỷ won vào năm 2021 lên 9,8 tỷ won trong nửa đầu năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기