Kinh tế Chính trị

​[Kinh tế] Hàn Quốc – Việt Nam cùng hợp tác để phát triển thịnh vượng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)12:31 10-07-2018
Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc 2018


Thông qua Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc 2018 lần này, đại diện các tổ chức chính phủ và doanh nghiệp của Việt Nam cũng như Hàn Quốc đã góp phần củng cố thêm mối quan hệ giữa hai quốc gia, đây được xem là tiền đề cho sự đồng hành cùng phát triển hơn nữa trong tương lai. Các nhà lãnh đạo và chuyên gia cho rằng, hợp tác phát triển kinh tế, quan hệ hữu nghị của Việt Nam - Hàn Quốc đã và đang ngày càng khăng khít, đạt được nhiều kết quả, và mở ra một triển vọng phát triển kinh tế vượt trội trong thời gian sắp tới.
 

[Ảnh = KOVECA tại thành phố Hồ Chí Minh] Các đại biểu tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc 2018


Phát biểu khai mạc diễn đàn, Ông. Kwak Young-kil, chủ tịch Thời báo Kinh tế AJU (kiêm Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn Việt – KOVECA) nhấn mạnh “Chúng tôi vinh dự được tổ chức Diễn đàn Kinh tế lần này tại thành phố Hồ Chí Minh, một trong những đô thị đang phát triển năng động trên thế giới”. Việt Nam và Hàn Quốc giờ đây là đối tác chiến lược của nhau trên rất nhiều lĩnh vực. Tình hữu nghị giữa hai quốc gia hiện nay trở nên đáng quý hơn bao giờ hết, trong bối cảnh cạnh tranh của nền kinh tế thế giới ngày càng khắc nghiệt.

Ông. Ban Won-ik, Phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp tiềm năng cao của Hàn Quốc (AHPEK) phát biểu khai mạc diễn đàn, Ông nhấn mạnh “Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang tích cực đầu tư vào thị trường Việt Nam, và chính phủ Việt Nam cũng đang tăng cường mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế. Chính vì vậy mà Diễn đàn này là nơi mà cả hai quốc gia tạo cho nhau thêm nhiều cơ hội để hợp tác và đồng hành cùng phát triển trong thời gian tới.”

Ông. Woo Oh-huyn, Chủ tịch SM Group (Đồng Chủ tịch Hiệp hội KOVECA) nhận định “Thái độ cởi mở của người dân, cùng với mức thu nhập tương đối cao và dễ tiếp cận điều mới mẻ đã làm cho thành phố Hồ Chí Minh trở thành ‘cổng nối’ chính của Việt Nam”. Thông qua diễn đàn lần này, Ông cũng cho biết thêm "Việt Nam là một đất nước có tiềm năng phát triển lớn, vì vậy Tập đoàn SM với nhiều doanh nghiệp hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực sản xuất, xây dựng, vận chuyển, dịch vụ… sẽ tiếp tục tích cực tham gia vào thị trường Việt Nam”. Theo doanh số kinh doanh năm vừa qua của Tập đoàn SM, doanh nghiệp SM Line với việc mua lại Hanjin Shipping, đã cho thấy mức tăng trưởng lớn nhất với 15,7 tỷ won, kế tiếp là doanh nghiệp Gyeongnam (5,2 tỷ won), ADM21 (4,3 tỷ won) và Namsun Aluminum (2,7 tỷ won).

Chủ tịch Hiệp hội KOVECA tại Việt Nam, Ông. Lee Choong-geun hy vọng diễn đàn Kinh tế lần này sẽ là một cơ hội quý giá cho các doanh nghiệp Hàn Quốc thu nhận thông tin về môi trường kinh tế, thương mại và chia sẻ kinh nghiệm trong các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, cũng như tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể mở rộng giao lưu hợp tác kinh doanh với nhau trong thời gian tới.

Phát biểu tham luận tại diễn đàn, Ông. Kim Chang-kyu, Ủy viên thường vụ, Ủy ban Thương mại, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng Lượng Hàn Quốc cho biết “Mục tiêu đến năm 2020 thương mại song phương của Hàn Quốc và Việt Nam đạt được 100 tỷ USD là một nhiệm vụ rất quan trọng và cần phải thực hiện. Chính vì vậy, chính phủ Hàn Quốc cũng đang nỗ lực hơn nữa trong công tác phối kết hợp, nâng cao mối quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc”, đặc biệt “Trong xu hướng phát triển công nghệ thông tin, các linh kiện, thiết bị hiện đại, thiết bị thông minh, xe ô tô tự lái… đang tăng trưởng nhanh chóng, vì vậy mà vai trò của Việt Nam là quốc gia với nhiều cơ sở sản xuất chính ngày càng trở nên quan trọng hơn trong thời gian sắp tới”. Ông hy vọng “Việt Nam sẽ phát triển lớn mạnh trở thành trung tâm của ASEAN, Hàn Quốc trở thành trung tâm của Đông Bắc Á, và hai quốc gia Việt Nam – Hàn Quốc sẽ mang đến những mô hình phát triển kinh tế mới trong tương lai”.

Ông. Cho Bong-hwan, Vụ trưởng Phụ trách Chính sách doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Hàn Quốc phát biểu “Trong những năm gần đây, chính phủ Việt Nam đang tích cực thúc đẩy các doanh nghiệp Vừa và Nhỏ, tại Hàn Quốc cũng vậy, các doanh nghiệp Vừa và Nhỏ hoạt động trong các lĩnh vực như khoa học và công nghệ cũng được chính phủ đặc biệt quan tâm”. Ông cho rằng “Gần đây, hai quốc gia cũng thường xuyên trao đổi nhân sự, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, trau dồi kiến thức chuyên môn”, không những thế “Hiện nay, giới trẻ Hàn Quốc đang có xu hướng đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội cũng như mong muốn thành lập doanh nghiệp tại đây”.

Tham dự tại diễn đàn lần này, Tổng lãnh sự Lim Jae-hoon, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết “Rất nhiều người Hàn Quốc nghĩ rằng Việt Nam chính là quê hương thứ hai của họ”. “Hiện nay, với sự giao lưu văn hóa, giá trị, lối sống của hai quốc gia đang ngày càng khăng khít, và thông qua hợp tác kinh tế, thương mại, Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành một ‘gia đình lớn’ cùng sải bước trên con đường hướng tới thành công trong tương lai.”

Tổng lãnh sự Lim Jae-hoon cho rằng “Hàn Quốc và Việt Nam, 25 năm sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao kể từ năm 1992, mặc dù chỉ trong một thời gian ngắn nhưng hai quốc gia đã cùng xây dựng một mối quan hệ phi thường, có thể xem là khó có thể tìm được trường hợp tương tự. Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác phát triển trên mọi lĩnh vực, bao gồm giao lưu kinh tế, văn hóa, chính trị và giao lưu con người…”

Ông. Lim Jae-hoon nhấn mạnh, "Cũng giống như tại thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta có thể tìm thấy cơ hội đầu tư ở nhiều khu vực khác nhau trên lãnh thổ Việt Nam”. “Như tại thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến nền kinh tế tri thức với Dự án Đô thị Thông minh (Smart city); hay tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, với các dự án nhằm thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao, và các ngành công nghiệp chế biến dựa trên sản xuất nông nghiệp và thủy sản phong phú; không chỉ vậy, Việt Nam với bờ biển trải dài và cao nguyên thơ mộng, đầu tư phát triển du lịch đang ngày càng được đẩy mạnh”.

Tổng lãnh sự Lim Jae-hoon đánh giá “Với một tương lai tươi sáng phía trước, việc chia sẻ những thông tin về thực trạng thị trường Việt Nam, các chiến lược đầu tư…, tìm kiếm cấu trúc hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Hàn Quốc thông qua ‘Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc 2018’ lần này, là một sự kiện có giá trị và hữu ích cho các nhà đầu tư Hàn Quốc trong việc mở rộng phát triển kinh doanh vào thị trường Việt Nam.”. Qua đó Ông khẳng định với niềm tin mãnh liệt “Hàn Quốc và Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu 100 tỷ USD thương mại song phương vào năm 2020”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기