VIỆT NAM

​Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế - Industry 4.0 summit 2018

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)14:01 12-07-2018

Cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên xuất phát từ thế kỷ 18 khi hơi nước và máy móc được sử dụng để thay thế cho sức người, sau đó đến dây chuyền sản xuất và các mô hình sản xuất quy mô lớn ra đời tạo nên cuộc cách mạng thứ 2.

Khi máy tính ra đời vào những năm 1970, bắt đầu cho một loạt thay đổi về cách con người xử lý thông tin và tự động hóa bằng robot, cuộc cánh mạng thứ 3 được xướng tên.

Và bây giờ, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - Industry 4.0, với một môi trường mà máy tính, tự động hóa và con người nói chung sẽ cùng nhau làm việc theo một cách hoàn toàn mới. Các hệ thống này sử dụng thuật toán machine learning để học hỏi và điều khiển máy móc, cần rất ít hoặc thậm chí là không cần sự can thiệp nào từ con người. Và để có đủ dữ liệu phục vụ cho Industry 4.0, các máy móc phải "cống hiến" dữ liệu ngược lại về hệ thống trung tâm cũng như thu thập dữ liệu từ các nguồn bên ngoài thì quyết định được máy đưa ra mới chính xác. Đây chính là khái niệm Internet of Things mà chúng ta đã nghe nhiều trong thời gian qua.
 

[Ảnh = iclickart]


Tuy nhiên tại Việt Nam, Industry 4.0 cũng mang lại nhiều thách thức cho nền công nghiệp nước nhà, như việc Nhà nước và doanh nghiệp cần phải mạnh dạn đổi mới như xây dựng hành lang pháp lý chặt chẽ cho nền công nghiệp số hóa, đào tạo và bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Với lý do đó, diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về công nghiệp thông minh 2018 - Industry 4.0 summit 2018 được tổ chức vào ngày 12 – 13 tháng 7. Sự kiện lần này nhằm phục vụ cho đề án, phương hướng hành động và chiến lược quốc gia về công nghiệp 4.0 của Việt Nam với những mục tiêu cụ thể hoá được chính sách cho từng ngành, nhóm ngành.

Sự kiện có sự tham dự của gần 1800 đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành, trung ương và địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong nước, các đại sứ quán, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, chuyên gia trong nước và quốc tế.

Trong đó diễn đàn cấp cao tập trung chủ yếu vào chủ trương, chính sách tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, với sự tham gia của các diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), World Bank cùng các Bộ trưởng phía Việt Nam.

Triển lãm về công nghệ công nghiệp 4.0 của gần 50 doanh nghiệp tiêu biểu trong nước và quốc tế trên tất cả lĩnh vực từ tự động hóa, robot, công nghệ thông minh, nông nghiệp, y tế, giáo dục, phần mềm... cũng được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện lần này. 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기