Kinh tế Chính trị

[Diễn đàn Kinh tế Hàn-Việt] Nguyên thứ trưởng Bộ Công thương Hàn Quốc Jung Man-ki: “Doanh nghiệp Hàn Quốc cần tăng cường đầu tư quốc tế

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)13:27 14-12-2018

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Hàn Quốc phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Hàn - Việt được tổ chức nhân kỷ niệm 26 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. [Ảnh =남궁진웅 기자]


Trong chương trình Diễn đàn Kinh tế Hàn – Việt được tổ chức vào ngày hôm qua 13 tháng 12, Nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương Hàn Quốc Jung Man-ki đã có bài phát biểu về ‘chiến lược đầu tư quốc tế hiệu quả’. Theo ông, trước tình hình môi trường kinh tế trong nước đang có nhiều bất ổn, các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tìm hiểu kỹ càng những yếu tố cạnh tranh ưu việt và tích cực đẩy mạnh đầu tư quốc tế.

Nguyên Thứ trưởng cho biết, thành tích hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn chung là khá tốt, tuy nhiên nếu xem xét kỹ, có thể thấy kinh tế Hàn Quốc đang phụ thuộc quá nhiều vào ngành công nghiệp bán dẫn và các tập đoàn lớn. Hơn thế, việc chính phủ Hàn Quốc quyết định tăng lương tối thiểu và rút ngắn giờ làm cũng sẽ khiến cho tình hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp trở ngại trong năm tới.

“Do đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc cần có những điều chỉnh cơ cấu, triển khai mô hình nhà máy thông minh cũng như tăng cường đầu tư quốc tế nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.”, Thứ trưởng Jung khẳng định.

Theo báo cáo của Ngân hàng Hàn Quốc, trong năm qua các doanh nghiệp Hàn Quốc đã có sự cải thiện đáng kể trên mọi mặt như tăng trưởng, lợi nhuận, tính an toàn. Mức tăng doanh số của các doanh nghiệp Hàn Quốc năm vừa qua đạt 9,2%, cao hơn 6,6% so với năm trước đó. Tỷ lệ tăng tổng tài sản cũng tăng 7,6%, cao hơn 1,3% so với mức 6,3% của năm trước. Tuy nhiên, thành tích này chủ yếu là do một số tập đoàn lớn mang lại do ngành công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc đang phát triển vượt bậc, điều này đồng thời cho thấy trên thực tế thành tích kinh doanh của các doanh nghiệp còn lại đã giảm đáng kể.

Nguyên Thứ trưởng Jung cũng nhấn mạnh, hình thức đầu tư quốc tế cũng sẽ có sự thay đổi đáng kể trong tương lai. Trong quá khứ, các doanh nghiệp Hàn Quốc đã chú trọng hợp tác với Trung Quốc đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất, tuy nhiên gần đây lại đang tích cực hợp tác với phía Mỹ để đầu tư vào ngành công nghiệp dịch vụ tín dụng, bảo hiểm. Ông cũng phân tích và chỉ ra rằng, cấu trúc kinh tế Hàn Quốc đang có sự thay đổi, khi các yếu tố chuyên về lao động đang ngày càng giảm và các yếu tố chuyên về kĩ thuật ngày càng tăng lên.

Lấy ví dụ về sự thất bại của Tập đoàn Daewoo trong quá khứ khi tiến vào thị trường Pháp, Nguyên Thứ trưởng Jung nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần đảm bảo được sức cạnh tranh khi bắt đầu đầu tư tại một thị trường hải ngoại, chứ không nên chỉ tập trung vào các yếu tố có lợi ban đầu như những ưu đãi về thuế hay các chính sách khác.

Chương trình Diễn đàn Kinh tế Hàn – Việt được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kyobo Saengmyung, Kwanghwamun, Seoul, nhân kỷ niệm 26 năm thiết lập chính thức mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. Chương trình do Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (SBC) kết hợp với Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn – Việt (KOVECA) và Thời báo Kinh tế AJU đồng tổ chức, cùng với sự bảo trợ và đồng hành của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Tư nhân Hàn Quốc, Liên hiệp Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기