Kinh tế Chính trị

Tổng thống Moon nói rằng mặc dù đã có khởi sắc, nền kinh tế vẫn cần một cú hích

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)00:39 21-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Thứ Ba vừa qua, ngày 19 tháng 3 năm 2019, Tổng thống Moon Jae-in kêu gọi các nỗ lực của chính phủ nhằm hồi sinh nền kinh tế của đất nước. Ông nhấn mạnh rằng mặc dù nhìn chung nền kinh tế đang có dấu hiệu cải thiện nhưng một số ngành vẫn cần thêm một cú hích.

Trong một cuộc họp nội các được tổ chức hàng tuần tại văn phòng Tổng thống, ông Moon đã chỉ ra rằng ngành công nghiệp sản xuất là ngành cần được hỗ trợ nhiều nhất.

Theo báo cáo tổng hợp của Cheong Wa Dae, Tổng thống đã phát biểu trong cuộc họp rằng: “Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế toàn cầu năm nay, nền kinh tế của chúng ta cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thật nhẹ nhõm khi thấy rằng nền kinh tế của chúng ta có những dấu hiệu khởi sắc bất chấp những khó khăn chung của toàn thế giới.”

Ngài Tổng thống đã chỉ ra rằng sự gia tăng gần đây của cả sản lượng và chi tiêu là những dấu hiệu cho thấy sự cải thiện của nền kinh tế và cũng lưu ý rằng trong Tháng Hai năm nay, đất nước đã thêm được 263.000 việc làm - mức tăng lớn nhất trong năm kể từ Tháng Một năm 2018.

Tổng thống Moon nói rằng: “Ngoài ra, giá cả đang dần ổn định hơn với phí bảo hiểm CDS đạt mức thấp nhất trong vòng 11 năm 3 tháng qua”. Phí bảo hiểm CDS là chỉ số thể hiện rủi ro mặc định của một quốc gia.

“Tuy nhiên, lĩnh vực sản xuất, vốn là nền tảng kinh tế của quốc gia chúng ta, vẫn đang gặp khó khăn”, ông nói thêm.

Ông Moon nhấn mạnh rằng Chính phủ đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ ngành công nghiệp sản xuất nhưng có thể những nỗ lực này chưa đủ lớn để được các doanh nghiệp địa phương và công nhân của họ đánh giá cao.

Ngài Tổng thống nói rằng: “Ngành công nghiệp sản xuất của thế giới nói chung đang gặp khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng chúng ta không thể chỉ đổ lỗi cho các nhân tố bên ngoài. Vấn đề là khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp sản xuất của chúng ta đang ở tình trạng đáng báo động.”

“Hồi sinh lĩnh vực sản xuất là cách để vực dậy nền kinh tế của chúng ta”, ông bổ sung.

Tổng thống yêu cầu các bộ ngành của chính phủ rà soát lại cái phương pháp hỗ trợ mà họ đưa ra trước đó để đảm bảo rằng chúng thực sự có ý nghĩa đối với các công ty địa phương.

Đồng thời, ông cũng kêu gọi các biện pháp hỗ trợ bổ sung, phù hợp với ngành công nghiệp. Ví dụ như thúc đẩy hơn nữa doanh số bán xe điện và pin nhiên liệu nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô địa phương và các nhà cung cấp nguyên liệu cho họ.

Ông cũng kêu gọi nhiều nỗ lực hơn nữa để phát triển chất bán dẫn không bộ nhớ. Thông qua đó thúc đẩy khả năng cạnh tranh toàn cầu của các nhà sản xuất chip của quốc gia.

Ngài Tổng thống nói rằng: “Tôi yêu cầu các bộ ngành đảm bảo sự phát triển cân bằng của cả ngành công nghiệp sản xuất truyền thống và ngành sản xuất công nghiệp mới, sáng tạo.”

Cuộc họp hôm thứ Ba là cuộc họp nội các đầu tiên kể từ khi Tổng thống Moon trở về sau chuyến thăm kéo dài một tuần đến ba quốc gia ASEAN.

Tổng thống khẳng định làm việc với các thành viên ASEAN và các quốc gia Châu Á khác là việc làm cần thiết.

Ông nói rằng: “Brunei, Malaysia và Campuchia là những đối tác rất quan trọng trong Chính sách phương Nam mới (New Southern Policy) của chúng ta. Chính sách phương Nam mới là cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia của chúng ta. Đa dạng hóa các đối tác kinh tế vào ngoại giao của đất nước không phải là một lựa chọn mà là một yêu cầu thiết yếu.”

Ông Moon đã lên kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt giữa Hàn Quốc và ASEAN trong năm nay. Theo đó, người đứng đầu của tất cả 10 quốc gia ASEAN sẽ được mời đến dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt này.

“ASEAN đang phát triển với tốc độ nhanh hơn bất kì khu vực nào khác trên thế giới và có tiềm năng phát triển rất lớn. Chính vì lẽ đó, chúng ta có thể nói rằng tương lai của chúng ta nằm ở ASEAN. Chúng ta phải bắt đầu tương lai hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á cùng với ASEAN.”

Các quốc gia ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Hàn Quốc với kim ngạch thương mại đạt 160 tỉ USD trong năm 2018 và đây là mức cao kỉ lục.

Ông Moon đang tìm cách tăng con số trên lên 200 tỉ USD vào năm 2020 bằng Chính sách phương Nam mới của mình.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기