Đời sống Xã hội

Asiana Airlines sẽ nhanh chóng nhận được thanh khoản mới

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)06:59 17-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap, Các chủ nợ của Asiana Airlines Inc. sẽ sớm mở rộng hỗ trợ tài chính cho hãng hàng không này, giám đốc của Ngân hàng chủ nợ chính của Kumho Asiana cho biết. Ngoài ra, vị giám đốc này bổ sung thêm rằng kế hoạch tự cứu của tập đoàn mẹ, trong đó có kế hoạch bán chi nhánh lớn nhất của mình, là bước đầu tiên để bình thường hóa hoạt động của tập đoàn.

Lee Dong-gull, giám đốc Ngân hàng phát triển Hàn Quốc (KDB), phát biểu trước các phóng viên báo chí rằng các chủ nợ của Asiana Airlines có kế hoạch cung cấp thanh khoản mới cho hãng trước ngày 25 tháng Tư.

"Tôi nghĩ rằng (Kumho Asiana) đã thực hiện bước đầu tiên để bình thường hóa Asiana Airlines và tăng giá trị doanh nghiệp của mình," ông Lee nói.

Theo ông Lee, sẽ mất khoảng 6 tháng để Kumho Asiana hoàn tất việc bán Asiana Airlines, và nói thêm rằng tập đoàn này định sẽ kí một thỏa thuận sơ bộ với các nhà môi giới để bán theo kế hoạch.

Phát biểu của ông Lee được đưa ra 1 ngày sau khi Kumho Asiana đệ trình kế hoạch tự giải cứu mới cho các chủ nợ, trong đó có kế hoạch bán Asiana Airlines, để các chủ nợ hỗ trợ thêm 500 tỉ won (tương đương 440 triệu USD) nữa.

Giám đốc Lee cho biết việc Kumho Asiana bán Asiana Airlines và hai hãng hàng không giá rẻ (Air Busan và Air Seoul) là việc làm “cần thiết”.

Các chủ nợ của Asiana Airlines sẽ kí một thỏa thuận liên quan đến tái cấu trúc tài chính với Kumho Asiana vào cuối tháng Tư hoặc đầu tháng Năm.

Ông Lee tuyên bố: “Một khoản kinh phí đủ để Asiana Airlines ổn định quản lí sẽ được cung cấp cho công ty này”.

Park Yong-hee, một nhà phân tích tại IBK Securities, cho biết thương vụ bán Asiana Airlines có thể có trị giá lên đến 2 nghìn tỉ won.

Giới truyền thông địa phương xôn xao rằng có thể một số tập đoàn kinh doanh như SK Group, CJ Group và Aekyung Group sẽ là bên mua Asiana Airlines.

Áp lực phải tăng cường sức khỏe tài chính đang đặt nặng trên vai Asiana Airlines - hãng hàng không số 2 của Hàn Quốc - trong bối cảnh khó khăn chung mà công ty mẹ của hãng đang gặp phải.

Tháng trước, chủ tịch Kumho Asiana Park Sam-koo đã từ chức giám đốc điều hành của Asiana Airlines sau khi công ty phải sửa chữa báo cáo tài chính trong đó công bố thêm một khoản lỗ khổng lồ để cơ quan kiểm toán nâng cấp ý kiến “có điều kiện” (qualified opinion) lên ý kiến “chấp nhận toàn phần” (unqualified opinion).

Asiana cho biết công ty đang nợ các tổ chức tài chính 3,2 nghìn tỉ won và phải trả 1 nghìn tỉ won trong năm nay.

Năm 2018, Asiana Airlines đã lỗ tới 10,4 tỉ won trong khi năm trước đó lợi nhuận ròng của hãng là 248 tỉ won. Nguyên nhân thua lỗ được cho là có liên quan đến tiền tệ và do chi phí nhiên liệu máy bay tăng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기