Đời sống Xã hội

Phó Chủ tịch Samsung Electronics sang thăm Nhật Bản để tìm cách giải quyết vấn đề nhập khẩu vật liệu bán dẫn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:53 08-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Lee Jae-yong, phó chủ tịch của Samsung Electronics, sẽ đến Nhật Bản để tìm giải pháp cho các quy định liên quan đến xuất khẩu vật liệu bán dẫn thiết yếu mà chính phủ Nhật vừa áp dụng. Chừng nào cuộc xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản còn kéo dài thì việc sản xuất chất bán dẫn và linh kiện của Tập đoàn này còn bị trì hoãn trong khi đây vốn là hoạt động kinh doanh chính của họ.

Do đó, việc siết chặt quy định xuất khẩu vật liệu bán dẫn thiết yếu có thể gây ra gián đoạn nghiêm trọng trong sản xuất của Samsung Electronics. Theo các nguồn tài chính vào ngày 7 tháng 7, phó chủ tịch Lee Jae-yong rời Nhật Bản lúc 6:40 PM qua sân bay quốc tế Gimpo. Dự kiến, vị doanh nhân này và các công ty cung ứng vật liệu và phụ tùng ​​sẽ thảo luận về 3 mặt hàng xuất khẩu chính (hydro florua tinh khiết cao, chất quang dẫn và polyimide).

Vị phó chủ tịch này đã đến thăm Nhật Bản hai lần vào năm ngoái. Tháng Năm năm nay, ông đã gặp hai nhà khai thác viễn thông Nhật Bản là NTT DoCoMo và KDDI (công ty truyền thông tư nhân lớn thứ hai của Nhật Bản). Vấn đề mà Samsung Electronics gặp phải lần này đặc biệt nghiêm trọng khiến vị lãnh đạo thực quyền của tập đoàn Samsung phải đích thân đến Nhật Bản để tìm cách giải quyết. Trước đó, Samsung Electronics và SK Hynix tuyên bố rằng họ có thể bảo đảm nguồn cung trong một tuần bằng cách cử nhân viên mua hàng của họ đến Nhật Bản và Đài Loan ngay sau thông báo của chính phủ Nhật Bản.

Đặc biệt, Samsung Electronics đang nhắm đến TSMC, tập đoàn Đài Loan chuyên về chế tạo chất bán dẫn lớn nhất thế giới với quy trình sản xuất EUV (extreme ultraviolet) và sự lựa chọn thay thế này có thể đảm bảo khả năng cạnh tranh cao nhất trong ngành. Tuy nhiên, nếu không có sản phẩm quang học của Nhật Bản thì cũng không thể thực hiện được EUV. Trong lĩnh vực này, các công ty Nhật Bản chiếm 90% thị phần trên toàn thế giới.

Samsung Electronics và SK Hynix cũng nhập hơn 90% nguyên liệu này từ các công ty Nhật Bản. Samsung Electronics và SK Hynix đã chiếm hơn 70% thị trường DRAM toàn cầu và hơn 50% thị trường flash NAND memory. Ngày 7 tháng 7, Phó Chủ tịch tập đoàn Huyndai Chung Eui-sun, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae-won, Chủ tịch tập đoàn LG Koo Kwang-mo đã gặp Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Hong Nam-ki và Chánh Văn phòng chính sách Phủ Tổng thống Kim Sang-jo.

Người ta cho rằng Chey đã đưa ra ý kiến về các biện pháp đối phó đối với các vấn đề nảy sinh từ động thái trả đũa của Nhật Bản. Được biết lệnh siết chặt quy định xuất khẩu của Nhật Bản sẽ ảnh hưởng đến SK Hynix (công ty sản xuất chất bán dẫn) và SK Innovation (công ty sản xuất pin xe điện). Phó Chủ tịch Chung cho biết ông đã nắm được tình hình của từng công ty thuộc tập đoàn và thảo luận về các biện pháp đối phó, mặc dù tác động của lệnh hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đối với ngành công nghiệp ô tô tại thời điểm này là không đáng kể.

Thay vào đó, ngành công nghiệp ô tô lo ngại về sự trả đũa kinh tế của Trung Quốc sau cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ - Trung. Chủ tịch tập đoàn LG Koo Kwang-moo lại trình bày quan điểm của mình về việc tuân thủ chung của Tập đoàn LG đối với các quy định xuất khẩu và việc mở rộng các biện pháp trừng phạt trong tương lai. LG Display và LG Chem đang theo dõi sát sao tình hình vì họ đang sản xuất bảng hiển thị và pin cho xe điện.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기