Đời sống Xã hội

Tổng thống Moon Jae-in đưa ra cảnh báo đầu tiên về quy định xuất khẩu của Nhật Bản

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:40 09-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên về hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc ngày 8 tháng 7, Tổng thống Moon nói rằng vấn đề này đã trở thành mối lo ngại của thế giới khi nó khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gặp nguy cơ. Tổng thống khẳng định: "Nếu thiệt hại thực sự xảy ra với các công ty Hàn Quốc, chính phủ Hàn Quốc không thể không thực hiện các biện pháp cần thiết”. Khi chủ trì cuộc họp tư vấn liên quan đến các quy định xuất khẩu của Nhật Bản, Tổng thống Moon nói rõ rằng: “Tôi không muốn làm điều đó”.

Ý nói tôi không muốn thực hiện các biện pháp đối phó với Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên ông Moon trực tiếp bình luận về động thái trả đũa kinh tế từ Nhật Bản. Lý do tại sao Tổng thống Moon đưa ra một thông điệp về "quy định xuất khẩu của Nhật Bản" tại một cuộc họp được tổ chức định kỳ hàng tháng là vì Nhật Bản đã bổ sung thêm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sau khi quy định kiểm soát được công bố lần đầu tiên đầu tiên vào ngày 4 tháng Bảy.

Tổng thống Moon sẽ tổ chức một cuộc họp với các nhà lãnh đạo các Tập đoàn vào ngày 10 tháng 7 để tìm kiếm các biện pháp đối phó từ phía các ngành công nghiệp lớn của Hàn Quốc, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Tài chính Hong Nam-ki và Chánh Văn phòng chính sách Phủ Tổng thống Kim Sang-jo đã tổ chức một cuộc họp với người đứng đầu của 4 Tập đoàn lớn vào ngày hôm trước. "Chúng tôi lo ngại rằng sự gián đoạn sản xuất của công ty Hàn Quốc sẽ đe dọa chuỗi cung ứng trên toàn thế giới", Tổng thống nói. "Chúng tôi kêu gọi phía Nhật Bản rút lại các biện pháp và thực hiện đàm phán tích cực giữa hai nước”.

Khi đề cập đến các biện pháp đối phó với tiền đề rằng thiệt hại cho các công ty Hàn Quốc sẽ xảy ra, Tổng thống Moon Jae-in nói: " Vòng luẩn quẩn trả đũa và đối phó là điều cả hai nước không bao giờ mong muốn”. "Không chỉ Hàn Quốc lo ngại trước động thái hạn chế các giao dịch kinh doanh tư nhân đôi bên cùng có lợi nhằm mục đích chính trị mà cả thế giới đều quan tâm. Điều quan trọng hơn bao giờ hết là chính phủ và giới kinh doanh liên lạc và hợp tác chặt chẽ”, Tổng thống nói.

Ông cũng nhấn mạnh việc thiết lập một hệ thống ứng phó khẩn cấp dân sự. Tổng thống Moon nói, "Cả Cheong Wa Dae và các bộ liên quan nên lắng nghe các vấn đề của các công ty liên quan, cùng nhau thảo luận các giải pháp và dành sự hỗ trợ cần thiết. Chính phủ cũng sẽ tích cực tìm giải pháp ngoại giao”. Tổng thống Moon liên tục hối thúc Nhật Bản rút lại biện pháp trả đũa kinh tế, nói rằng "Thương mại là công cụ thịnh vượng chung và tôi muốn Nhật Bản duy trì nguyên tắc thương mại tự do mà Nhật Bản luôn ủng hộ".

Tổng thống cũng yêu cầu hợp tác giữa đảng cầm quyền và phe đối lập. Ông nói, "Nhật Bản là một cường quốc kinh tế có sức mạnh kinh tế vượt xa chúng ta. Hệ thống chính trị và nhân dân cần kề vai sát cánh để chính phủ và các tập đoàn có thể vượt qua khó khăn”. Tổng thống tuyên bố: "Chính phủ sẽ đưa ra các biện pháp đối phó ngắn hạn và các quy định nhằm giảm thiểu thiệt hại cho doanh nghiệp và sẽ có cơ hội giải quyết các vấn đề cơ cấu của nền kinh tế vốn tồn tại trong nhiều thập kỷ với tầm nhìn từ trung đến dài hạn. Chúng tôi sẽ cải thiện thâm hụt cán cân thương mại một cách nghiêm túc bằng cách tạo điều kiện cho nó phát triển thuận lợi hơn và cân bằng hơn”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기