Đời sống Xã hội

Hàn Quốc tuyên bố sẽ không gia hạn thảo thuận bảo vệ thông tin quân sự giữa 2 nước này nhằm trả đũa Nhật Bản

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)18:47 22-07-2019

Việc gia hạn lại thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản (GSOMIA) đang được coi là một yếu tố chính mới nổi trong tình hình trả đũa kinh tế Nhật Bản.

 

[Hình ảnh = Nhà Xanh]


Theo chính phủ Hàn Quốc ngày 21 tháng 8, Nhà xanh đã có thông báo rằng sẽ không quy chụp vấn đề hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản và Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản làm 1 vấn đề. Nước này tuyên bố sẽ ' xem xét kĩ mọi trường hợp'. Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản sẽ được tự động gia hạn hàng năm và nếu 1 trong 2 quốc gia muốn hủy thỏa thuận này thì quốc gia đó cần thông báo cho đối phương bằng văn bản 90 ngày trước khi thỏa thuận hết hạn.

Tuy nhiên không lâu sau đó, Hàn Quốc tuyên bố sẽ không gia hạn thỏa thuận bảo vệ thông tin giữa 2 quốc gia này. Đây được coi như một biện pháp nhằm trả đũa kinh tế Nhật Bản". Mặt khác đây cũng được cho là thông điệp yêu cầu Hoa Kỳ đóng vai trò tích cực hơn trong việc hòa giải giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Những động thái này làm dấy lên sự lung lay trong hợp tác an ninh ba chiều giữa Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Cụ thể, Nhà xanh đã đề cập đến khả năng hủy bỏ thỏa thuận an ninh GSOMIA vào ngày cuối cùng của ngày 18 và 19. Đây được coi là "bước đi đầu tiên" cho sự trả đũa kinh tế Nhật Bản của Hàn Quốc.

Trước tình hình này, Hoa Kì cũng đã có sự thay đổi trong cách xử lí những tranh chấp của 2 quốc gia này. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có phát nguyên bày tỏ ý kiến của Hoa Kì đối với vấn đề này tại Nhà Trắng ngày 19 vừa rồi "Tôi muốn hỏi Ông Moon rằng tôi có thể can thiệp vào vấn đề này của 2 nước hay không? Nếu vì mối quan hệ của 2 quốc gia này, nếu cả 2 quốc gia này muốn tôi can thiệp thì tôi cũng có thể can thiệp được."

Tờ báo Asahi của Nhật Bản đã đưa tin rằng Hoa Kỳ đang tìm cách tổ chức các cuộc đàm phán cao cấp 3 chiều giữa Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản để hòa giải những xung đột giữa Nhật Bản và Hàn Quốc gần đây. Tờ báo này cũng cho biết, "Ông David Steelwell, Phó Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Châu Á và Thái Bình Dương bộ quốc phòng Hoa Kì đang đưa ra đề án chuẩn bị một cuộc tham vấn 3 chiều vào tháng 8 và tháng 9".

Liên quan đến thông tin này, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Hàn Quốc cũng đã gặp John Bolton, trợ lý của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) tại Nhà Xanh, Seoul vào ngày 24 tháng 10.

Bolton đến thăm Hàn Quốc theo lịch trình công tác tại Hàn Quốc và Nhật Bản hai ngày một đêm bắt đầu từ ngày 23. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bolton kể từ tháng 3 năm ngoái. Trước đó, Ông này đã có chuyến thăm tới Nhật Bản và đã đưa ra thông điệp sẽ "Trọng tài phân xử giữa Hàn Quốc-Nhật Bản".

Hội đàm các bộ trưởng ngoại giao 3 chiều của 3 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đang đến lúc gấp rút. Tờ báo Yomiuri đã đưa ra thông báo rằng Trung Quốc sẽ hội đàm với các bộ trưởng ngoại giao. Dự kiến hội đàm này sẽ sớm được diễn ra.

Nội dung nghị sự chính trong hội đàm này sẽ là các vấn đề liên quan đến hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và các cuộc đàm phán FTA Hàn Quốc-Trung Quốc-Nhật Bản. Tuy nhiên, nếu các cuộc đàm phán song phương được tổ chức riêng rẽ, có khả năng vấn đề phán quyết đòi bồi thường chiến tranh của Hàn đối Nhật Bản cũng sẽ được thảo luận.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기