Đời sống Xã hội

Liệu ông Kim Seung-ho và các cộng sự sẽ một lần nữa giúp Hàn Quốc giành được sự ủng hộ của WTO trước Nhật Bản?

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:11 23-07-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Hàn Quốc sẽ chính thức đưa vấn đề hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản ra WTO và vấn đề này đã trở thành một mục chương trình nghị sự chính thức.

Theo WTO, một phiên họp toàn thể sẽ được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 23 để thảo luận về các vấn đề chính với đại diện của 164 quốc gia thành viên. Trong đó, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản đối với Hàn Quốc cũng sẽ được bàn thảo tại phiên họp chung này.

Về phía Hàn Quốc, các quan chức cấp cao của Bộ Thương mại và Công nghiệp và ông Kim Seung-ho, người đứng đầu bộ phận Chiến lược trật tự thương mại mới, sẽ trực tiếp phát biểu với tư cách là diễn giả. Ông Kim từng là Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ tại WTO và gần đây là người đóng vai trò quan trọng giúp Hàn Quốc giành chiến thắng trong tranh chấp Hàn Quốc - Nhật Bản về nghề cá ở Fukushima.

NHK và các phương tiện truyền thông khác của Nhật Bản cũng đang chú ý đến các đại diện đến từ Hàn Quốc, những người đã giành chiến thắng trước họ trong tranh chấp Fukushima. Ông Kim Seung-ho nói rằng các biện pháp của Nhật Bản sẽ mâu thuẫn về mặt logic và phá vỡ trật tự thương mại tự do. Các đại diện đến từ Nhật Bản cũng là các quan chức cấp cao từ nước này chứ không phải từ đại sứ quán chính tại Geneva.

Đặc biệt, ông Yamagami Shingo, phó tổng giám đốc của Bộ Ngoại giao và Thương mại Nhật Bản, sẽ tham dự. Trong cuộc họp hội đồng thương mại hàng hóa được tổ chức vào ngày 9 tháng 6, đại sứ Hàn Quốc đã có bài phát biểu gần tám phút, trong khi đại sứ Nhật Bản chỉ có một phút để trả lời.

Đây là một cơ hội quan trọng để Hàn Quốc chỉ ra sự không công bằng và tính nghiêm trọng của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản và kêu gọi sự đồng tình của cộng đồng quốc tế. Ngoài ra, cuộc họp cũng dành thời gian để đại diện Nhật Bản báo cáo về hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng trước. Có thể thấy hành động lần này của Nhật Bản mâu thuẫn rõ ràng với nguyên tắc thương mại tự do mà ông Abe đặc biệt nhấn mạnh tại hội nghị thượng đỉnh G20 vừa rồi.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기