Kinh tế Chính trị

Cổ phiếu nhóm bán dẫn giảm… Chi cổ tức có thể giảm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:25 22-07-2019

[Ảnh=GettyimagesBank]


Nhà đầu tư nước ngoài đã mua cổ phiếu các công ty bán dẫn trước khi lãi suất cơ bản giảm. Ngày 21 tháng 7, Sàn giao dịch cổ phiếu Hàn Quốc (KSE - Korea Stock Exchange) cho biết vào ngày 19 tháng 7, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng 891 tỷ won và 268,4 tỷ won cổ phiếu của Samsung Electronics và SK Hynix. Ngược lại, các cá nhân đã bán tổng cộng 1,15 nghìn tỷ won hai cổ phiếu này.

Các nhà đầu tư tổ chức vẫn đang thận trọng theo dõi. Số tiền mua ròng chỉ khoảng 24 tỷ won. Cùng lúc đó, các nhà đầu tư nước ngoài cũng tỏ ra ưu ái đối với các mã cổ phiếu của Mirae Asset Daewoo Co. Ltd., Samsung Securities Co. Ltd và NH Investment & Securities Co. Số tiền đầu tư vào các cổ phiếu này lần lượt là 16,8 tỷ won, 24,3 tỷ won và 26,1 tỷ won. Trong khi đó, các nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức đã bán lần lượt 52,8 tỷ won và 14,3 tỷ won. Chỉ số KOSPI và chỉ số ngành chứng khoán tăng lần lượt 22% và 19%.

Ngoài ra, cổ tức và cổ phiếu ưu đãi, được coi là đối tượng hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất cơ bản, cũng đang tăng. Chỉ số chứng khoán Kospi tăng 8%. Thị trường đã dự đoán được việc cắt giảm lãi suất cơ bản nhưng chỉ có nhà đầu tư nước ngoài là nhanh chóng phản ứng. Moon Sang-hee, một nhà nghiên cứu tại Samsung Securities, cho biết: "Có sự chồng chéo giữa tranh chấp thương mại Mỹ-Trung và quy định xuất khẩu của Nhật Bản" và "Việc cắt giảm lãi suất sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán."

Nới lỏng tiền tệ là một xu hướng toàn cầu ngày nay, cũng đã xuất hiện vào năm 2012. Ngân hàng trung ương của các nền kinh tế lớn đã cùng hợp tác để bắt kịp cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ và cuộc khủng hoảng tài chính khu vực đồng euro. Ngân hàng Hàn Quốc cũng hạ lãi suất vào tháng 7/2012 và KOSPI đã tăng gần 10% trong một tháng kể từ đó. Các cổ phiếu bán dẫn tăng hơn 12% trong cùng kỳ.

Các cổ phiếu bán dẫn vượt trội hơn KOSPI 15 điểm phần trăm trong nửa năm. BOK đã hạ lãi suất cơ bản ba lần trong khoảng thời gian từ tháng 7 năm 2012 đến tháng 5 năm sau. Moon Dong-yul, một nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Hàn Quốc, cho biết: "Kỳ vọng về chính sách tiền tệ tại thời điểm đó đã hồi sinh ngành bán dẫn".

Ông nói thêm: "Ngay tại thời điểm hiện nay, xuất khẩu vẫn ì ạch và các ngân hàng trung ương ở các nước lớn vẫn đang trong quá trình tiến tới hợp tác”. Cổ phiếu chứng khoán là đối tượng được hưởng lợi từ việc cắt giảm lãi suất truyền thống. Thanh khoản gia nhập thị trường chứng khoán có thể tăng ngay lập tức.

Lợi ích định giá liên quan đến trái phiếu cũng được cải thiện. "Dự báo lợi nhuận ròng của sáu nhà môi giới lớn cho các cổ đông kiểm soát của họ trong nửa đầu năm nay cao hơn 27,4% so với năm trước", Lee Hee-yeon, nhà phân tích tại Viện nghiên cứu đầu tư tài chính Shinhan cho biết.

Việc chi trả cổ tức càng trở nên hấp dẫn hơn khi lãi suất được hạ xuống. Nhu cầu về lãi suất thị trường cộng với hệ số alpha (α) đang tăng lên. Tại thời điểm này, chúng ta nên chú ý đến cổ phiếu ưu đãi mang lại cổ tức cao hơn cổ phiếu phổ thông. "Tỷ suất cổ tức trung bình của KOSPI là 2,2%", Kim Sang-ho, nhà nghiên cứu tại Shinhan Financial Investment Corporation, cho biết. Kinh tế Hàn Quốc đang chịu sức ép từ nhiều phía.

Ngoài tranh chấp thương mại Mỹ-Trung, việc Nhật Bản hạn chế xuất khẩu các nguyên vật liệu bán dẫn thiết yếu sang Hàn Quốc cũng gây căng thẳng cho nền kinh tế. Woo Hye-young, một nhà nghiên cứu của Best Investment & Securities cho biết, "Sự phục hồi nền kinh tế vấp phải nhiều trở ngại. Kinh tế Hàn Quốc vốn phụ thuộc rất nhiều vào ngành bán dẫn có thể nới lỏng tiền tệ để bù đắp các tác động tiêu cực do chính sách kiểm soát xuất khẩu của Nhật Bản”. Nomura Securities (Nhật Bản) cũng có quan điểm tương tự.

Chuyên gia kinh tế chứng khoán Minoru Nogimori nói, "Có khả năng BOK sẽ hạ lãi suất cơ bản một lần nữa vào tháng Mười. Việc hạ lãi suất cơ bản của Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) lần này cho thấy họ có quan điểm bồ câu hơn so với trước đây”. Lưu ý rằng việc cắt giảm lãi suất cơ bản được thúc đẩy bởi các điều kiện kinh tế tồi tệ và thu nhập của các công ty. Kim Sang-ho, một nhà nghiên cứu cho biết, "Lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết sẽ giảm 23% so với một năm trước đó và thu nhập kém có thể dẫn đến giảm cổ tức”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기