VIỆT NAM

Hội người Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:58 06-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Khi xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang lên đến đỉnh điểm, cộng đồng người Mỹ gốc Hàn cũng tích cực tham gia vào phong trào NO JAPAN, một hoạt động tẩy chay hàng hóa của Nhật Bản. Hội người Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam) mới đây đã tổ chức một cuộc họp và quyết định khởi động một chiến dịch tẩy chay Nhật Bản toàn diện. Theo Hội này, sau khi quyết nghị được thông qua tại cuộc họp, họ đã tiến hành các hoạt động tẩy chay các sản phẩm từ Nhật Bản công khai tại đường Lê Thánh Tôn, một đường phố có nhiều nhà hàng Nhật Bản nằm ở quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Các thành viên của Hội đã công khai bài xích Nhật Bản bằng cách tuyên bố “Tôi không ăn đồ ăn Nhật” và “Tôi không mua sản phẩm của Nhật Bản”. Ngoài Hội người Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức khác của Hàn Quốc như Hiệp hội Thương gia Hàn Quốc, Hiệp hội Phụ nữ Hàn Quốc, Hiệp hội Người cao tuổi Hàn Quốc và Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc,… cũng đang tích cực tham gia chiến dịch tẩy chay này.

Một công dân Hàn Quốc tham gia cuộc họp nói: "Chúng tôi muốn tiếp thêm sức mạnh từ nước ngoài trong chiến dịch chống lại quy định kiểm soát xuất khẩu không công bằng của Nhật Bản”. Có hàng trăm ngàn cư dân Hàn Quốc tại Việt Nam và người Hàn đang sinh sống ở ngoài nước nên tích cực tham gia tẩy chay sản phẩm Nhật Bản.

Ở thành phố Hồ Chí Minh, không có nhiều nhà hàng Nhật Bản. Khu vực Phú Mỹ Hưng (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) - nơi có nhiều người Mỹ gốc Hàn sinh sống và các nhà hàng Nhật Bản ở quận 2 là những khu vực dễ có hoạt động tẩy chay hàng Nhật. Một quản lý của một nhà hàng Nhật Bản ở Phú Mỹ Hưng cho biết: "Khách hàng Hàn Quốc chiếm 15-20% tổng số”.

Kết quả thăm nhà hàng Udon Nhật Bản nằm trong quận 7 cho thấy không có khách Hàn Quốc nào xuất hiện. Tuy nhiên, khi được hỏi nguyên nhân, người quản lý không đưa ra nhận xét nào. Một sinh viên người Hàn Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Tôi không muốn đến ăn tại nhà hàng Nhật Bản nào ở thành phố này. Tôi sẽ không sử dụng sản phẩm của Nhật Bản”.

Mới đây, một doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hà Nội đã tổ chức một sự kiện bất thường. Theo đó, họ sẽ và giảm giá 50% cho khách hàng hủy chuyến đi đến Nhật Bản để đến Việt Nam. Tất nhiên, khách hàng cần phải gửi bằng chứng đã hủy chuyến đi đến Nhật Bản. Có thể khẳng định rằng đây là một loại "tiếp thị yêu nước".

Một công dân Hàn Quốc, hiện đang là người điều hành một công ty du lịch tại Hồ Chí Minh, nói: "Theo đối tác của tôi ở Hàn Quốc, nhu cầu đến Đông Nam Á du lịch đã được thúc đẩy bởi phong trào Hủy chuyến đi đến Nhật Bản”. Một số bài kêu gọi tích cực tham gia vào chiến dịch tẩy chay cũng được đăng tải tại các cộng đồng Internet lớn và các phòng chat KakaoTalk.

Theo Đại sứ quán Việt Nam, ước tính có tới 250.000 người Hàn Quốc sống và làm việc tại Việt Nam. Theo thống kê, đây là quốc gia trong nhóm ASEAN +3 có số người làm việc tại Việt Nam lớn nhất và là quốc gia trên thế giới có số người làm việc tại Việt Nam xếp thứ năm. Do đó, người ta quan tâm đến cách các chiến dịch tẩy chay của người Hàn Quốc ở Việt Nam có thể lan tỏa đến cộng đồng người Việt.

Việt Nam cũng có ảnh hưởng sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, nhưng đây gần như là quốc gia duy nhất trong khu vực có ảnh hưởng lớn hơn Nhật Bản. Tuy nhiên, một số người chỉ ra rằng họ nên hành động cẩn thận hơn khi tiến hành chiến dịch tẩy chay ở nước ngoài. Mặc dù đây đơn giản chỉ là một cuộc tẩy chay Nhật Bản của cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam nhưng nếu sản phẩm xâm nhập thị trường Việt Nam thông qua hệ thống phân phối thì nó không còn là vấn đề riêng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản nữa.

Một doanh nhân Hàn Quốc cho biết: "Nếu tẩy chay làm biến dạng và phá hỏng thị trường phân phối bình thường tại địa phương, hành vi của công dân Hàn Quốc có thể được xem là bất hợp pháp trong xã hội Việt Nam". Ông nói: "Đúng là Nhật Bản đã có quyết định khinh suất nhưng đây là một quốc gia nước ngoài nơi cả Hàn Quốc và Nhật Bản cùng tồn tại”.

Người Hàn Quốc không được quên mục đích ban đầu của việc tẩy chay là chỉ trích và phản đối chính sách trả đũa kinh tế đơn phương của chính phủ Nhật Bản. Một doanh nhân Hàn Quốc khác cho biết: "Có nhiều công ty liên doanh cũng như có nhiều công dân Hàn Quốc làm ăn kết hợp với Nhật Bản tại Việt Nam". Do đó, tham gia chiến dịch tẩy chay có thể được xem là một hành vi rất không phù hợp.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기