THẾ GIỚI

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố: “Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung sẽ không kéo dài”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)18:06 16-08-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Tổng thống Donald Trump cho biết có khả năng Mỹ sẽ “ném một số hòn chì” để đáp lại “một số hòn đất” mà Trung Quốc vừa tung về phía nước này mặc dù cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ không kéo dài. Theo các phương tiện truyền thông nước ngoài như Reuters, Tổng thống Trump đã phát biểu trước các phóng viên vào ngày 15 (giờ địa phương) rằng: "Tôi tin rằng Trung Quốc muốn đạt được đàm phán thương mại” và “cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ không kéo dài”.

Tổng thống cũng nhấn mạnh rằng xung đột thương mại càng kéo dài thì Hoa Kỳ sẽ càng mạnh hơn. Đã có những dấu hiệu lạc quan về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung (dự kiến diễn ra vào tháng tới). Các nhà đàm phán hai bên vẫn đang gặp gỡ và thực hiện các cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Bên cạnh đó, có khả năng sẽ có một cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc (Tập Cận Bình). Tuy nhiên, thời điểm diễn ra cuộc điện đàm này vẫn chưa được xác định.

Reuters đưa tin: “Dự kiến, các nhà đàm phán thương mại Mỹ - Trung sẽ gặp nhau vào tháng Chín. Tuy nhiên, ngày giờ cụ thể vẫn chưa được công bố”. Mặc dù Tổng thống Trump nhấn mạnh muốn giữ mối quan hệ hữu hảo với Trung Quốc, ông cũng nhấn mạnh Mỹ kiên quyết duy trì lập trường của mình và lập trường này phải được phản ánh trong các cuộc đàm phán. Nếu Trung Quốc trả đũa thì Mỹ có khả năng sẽ tung ra một đòn trả đũa quyết định để đáp lại. Ban đầu, chính phủ Mỹ dự định áp dụng mức thuế 10% đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 300 tỷ USD, bao gồm cả iPhone của Apple nhưng về sau lại hoãn cho đến tháng 12.

Trung Quốc cho biết: "Chính sách áp thuế của Mỹ đã vi phạm thỏa thuận chung giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết tại Osaka, Nhật Bản vào tháng 6". Vào ngày 14, Tổng thống Trump cũng đề cập đến các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trên Twitter của mình rằng: "Trung Quốc đang mất hàng triệu việc làm cho các quốc gia không chịu Thuế quan khác. Hàng ngàn công ty đang rời đi. Tất nhiên Trung Quốc muốn ký kết một thỏa thuận thương mại. Trước tiên hãy xử lý vấn đề Hồng Kông một cách nhân văn!”. Các nguồn tin nước ngoài như CNBC đánh giá rằng đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy thỏa thuận thương mại có thể bị chi phối bởi cách Bắc Kinh phản ứng với các cuộc biểu tình.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기