Đời sống Xã hội

Hàn Quốc quyết tâm tăng cường thực lực trong lĩnh vực AI với mục tiêu tạo ra hiệu ứng kinh tế lên tới 455 nghìn tỷ won

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:14 18-12-2019

[Ảnh = Yonhap News] 


Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố Chiến lược quốc gia AI. Theo đó, năng lực kĩ thuật số của nước này sẽ vươn lên vị trí thứ ba trên thế giới vào năm 2030 và tạo ra hiệu quả kinh tế lên tới 455 nghìn tỷ won. Dựa vào ngành công nghiệp này, Seoul đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân từ vị thứ 30 lên vị thứ 10 trong bảng xếp hạng của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và trở thành một cường quốc AI sánh vai với Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều phần trong bản chiến lược chỉ có mục tiêu trừu tượng hơn là phương pháp triển khai cụ thể. Điều này khiến nó bị chỉ trích là “chính sách của cửa hàng bách hóa”. Ngoài ra, người ta cũng chỉ ra rằng chính sách này thực chất chỉ là bản công bố sớm của kế hoạch dữ liệu mở công khai thông qua Đạo luật Dữ liệu 3 vốn đang chờ Quốc Hội thông qua. Hôm 17 tháng 12, chính phủ đã tổ chức cuộc họp Hội đồng Nhà nước lần thứ 53, do Tổng thống Moon Jae-in chủ trì và cho biết chiến lược AI toàn quốc của chính phủ do Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin chịu trách nhiệm chính.

Chiến lược quốc gia AI này dựa trên ý tưởng cơ bản về AI được Tổng thống Moon công bố vào ngày 28 tháng 10 nhằm đáp ứng nhu cầu đặt ra do những thay đổi trong ngành công nghiệp và xã hội trên toàn thế giới. Các bộ ngành của chính phủ như Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin đã làm việc với các học viện và ngành công nghiệp kể từ tháng 6 để xây dựng các nội dung chính của chiến lược này. Trước hết, chính phủ tổ chức lại Ủy ban Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư thành Ủy ban Quốc gia AI để thu thập ý kiến ​cá nhân và thúc đẩy chiến lược AI một cách nhất quán. Ủy ban Quốc gia về AI, bao gồm các chuyên gia AI, có nhiệm vụ điều phối các bất đồng giữa các Bộ và đề xuất một kế hoạch thúc đẩy AI trong đó khu vực tư nhân và chính phủ hợp tác trước khi thiết lập chiến lược.

Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành cường quốc AI, chính phủ đã lên kế hoạch cụ thể để bảo mật các công nghệ cốt lõi của AI: “phần cứng” và “dữ liệu”. Để đạt được mục tiêu, Chính phủ có kế hoạch bảo mật công nghệ bán dẫn thông minh (bán dẫn AI) và mở dữ liệu công khai vào năm 2021. Chính phủ có kế hoạch đầu tư 1,9 nghìn tỷ won vào việc phát triển chất bán dẫn thông minh vào năm 2029 và khuyến khích phát triển một chất bán dẫn AI thế hệ mới (PIM) để thay thế chất bán dẫn thông minh hiện nay dựa trên thiết bị xử lý đa năng, từ đó đảm bảo khả năng cạnh tranh số 1 trên thế giới về chất bán dẫn thông minh.

Một quan chức của Bộ phát biểu: "Hiện nay, chất bán dẫn thông minh đang được phát triển dưới dạng chất bán dẫn không có bộ nhớ, chủ yếu ở Hoa Kỳ và Israel, nhưng nếu chúng ta phát triển chất bán dẫn thông minh thế hệ tiếp theo tận dụng công nghệ bộ nhớ, thì điều này sẽ trở thành thế mạnh của các công ty Hàn Quốc và chúng ta có thể giành lại vị thế dẫn đầu”. Đầu tiên là phần cứng và dữ liệu, sau đó là tài năng. Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành cường quốc AI, chính phủ sẽ thực hiện chiến lược phổ cập kĩ năng AI cơ bản cho mọi công dân. Để đạt được mục tiêu đó, Hàn Quốc sẽ mở rộng các bộ phận AI vào năm tới và mở rộng các chương trình sau đại học về AI cũng như cho phép các giáo sư AI làm việc trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, bắt đầu từ năm tới, các sĩ quan nghĩa vụ quân sự và công chức sẽ phải hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến ​​thức về AI. Ngoài ra, chương trình đào tạo phần mềm và AI sẽ được bổ sung vào chương trình đào tạo giáo viên để họ có khả năng giáo dục dựa trên AI cho học sinh ở các trường tiểu học và trung học từ năm 2022. Ngoài ra, chiến lược quốc gia AI bao gồm 9 chiến lược và 100 nhiệm vụ, được triển khai trong ba lĩnh vực chính: Xây dựng hệ sinh thái AI hàng đầu thế giới, Quốc gia sử dụng AI nhiều nhất và Triển khai AI định hướng phục vụ con người.

Tuy nhiên, các chuyên gia AI chỉ ra rằng để bắt kịp các nước tiên tiến như Mỹ và Trung Quốc, chính phủ chỉ nên chọn một vài mục tiêu chính và hiện thực hóa chúng trong một thời gian ngắn, thay vì đưa ra các mục tiêu dài hạn nhưng trừu tượng. Thực vậy, việc xác định bảo hiểm xã hội, hệ thống việc làm quốc gia và Quy tắc đạo đức AI vào nhóm các nhiệm vụ cần thực hiện không liên quan gì đến năng lực cạnh tranh của ngành AI. Điều đó cho thấy danh mục các nhiệm vụ kiểu “cửa hàng bách hóa” sẽ không khác gì với “chiến lược phát triển ngành công nghiệp AI” mà nội các của bà Park Geun-hye đã thúc đẩy cách đây 3 năm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기