Đời sống Xã hội

Hàn Quốc... Truyền huyết tương góp phần chữa khỏi hoàn toàn hai bệnh nhân nhiễm COVID nghiêm trọng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)00:00 08-04-2020

[Ảnh = Yonhap News]


Một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Severance của Đại học Yonsei cho biết sau khi hai bệnh nhân được chữa khỏi mà không có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Huyết tương được sử dụng để điều trị một loạt các rối loạn y tế. Bởi vì hiệu quả của điều trị huyết tương chưa được chứng minh rõ ràng, phương pháp này chủ yếu được sử dụng để điều trị các bệnh truyền nhiễm mới, không có cách chữa trị rõ ràng. Các nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy huyết tương có thể làm giảm sự lây lan của coronavirus.

Trong một phương pháp thử nghiệm, nhóm nghiên cứu Severance đã sử dụng huyết tương được hiến bởi những người đàn ông được chữa khỏi ở độ tuổi 20 để điều trị cho một người đàn ông 72 tuổi bị nhiễm bệnh vào ngày 22 tháng 2 và một phụ nữ 62 tuổi có kết quả dương tính vào ngày 6 tháng 3. Giai đoạn đầu, cả hai đã bị viêm phổi nặng với hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Tình trạng của họ được cải thiện nhiều sau khi huyết tương được truyền với corticosteroid toàn thân, nhóm nghiên cứu cho biết trong một bài báo được xuất bản bởi Tạp chí Khoa học Y khoa Hàn Quốc (JKMS). "Sau khi truyền huyết tương, các bệnh nhân cho kết quả tốt với các dấu hiệu viêm và lượng virus giảm."

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế trong việc sử dụng huyết tương điều trị do thiếu các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn, bài báo chỉ ra rằng số lượng kháng thể sử dụng cho mỗi bệnh nhân không được chuẩn hóa và huyết tương điều trị thường tiến hành với các phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như các tác nhân chống vi rút và steroid, có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa huyết tương và kháng thể kết hợp, làm cho kết quả bị nhiễu.

"Mặc dù có những hạn chế, các trường hợp thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục sau nhiễm COVID-19 có thể là một lựa chọn bổ sung để điều trị cho bệnh nhân mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào", bài báo viết.

"Ngoài ra, khi được sử dụng với corticosteroid toàn thân, chúng tôi có thể mong đợi khả năng giảm phản ứng viêm quá mức của corticosteroid cũng như thúc đẩy giảm tải lượng virus bằng huyết tương dưỡng chất đồng thời truyền huyết tương ở bệnh nhân COVID-19, "bài báo kết luận.

Choi Jun-yong, một giáo sư y khoa liên quan đến việc truyền huyết tương dưỡng chất, đề xuất rằng một hệ thống nên được thiết lập để đảm bảo đủ huyết tương và quản lý hiệu quả các nhà tài trợ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기