Đời sống Xã hội

​Nhà sản xuất phụ tùng xe Mando tham gia dự án của NASA trong phát triển máy thở cho bệnh nhân COVID-19

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)19:18 25-08-2020

[Ảnh = NASA]


Mando, một nhà sản xuất phụ tùng ô tô liên kết với Tập đoàn Halla của Hàn Quốc, đã được Cục Hàng không và Vũ trụ lựa chọn để tham gia phát triển máy thở áp suất cao cung cấp oxy nhằm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 nặng.

Mando cho biết trong một tuyên bố vào ngày 25 tháng 8 rằng họ đã được chọn làm đối tác của NASA để đồng phát triển và sản xuất một máy thở cá nhân đặc biệt có tên VITAL (Công nghệ can thiệp thông gió có thể truy cập cục bộ). Dự án của NASA có sự tham gia của các công ty từ sáu lục địa. VITAL ban đầu được phát minh bởi các kỹ sư tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA vào tháng 4 năm nay.

Máy thở hoạt động như một ống thổi để di chuyển không khí vào và ra khỏi phổi của bệnh nhân. Không giống như các máy thở cố định khác cồng kềnh, VITAL có kích thước như một chiếc TV nhỏ và có thể xách tay để giúp những bệnh nhân mắc các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng.

Máy thở này đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào ngày 30 tháng 4.

NASA đã tìm kiếm các đối tác, sẽ được cung cấp giấy phép miễn phí để sản xuất VITAL. Mando là công ty duy nhất ở Đông Bắc Á sản xuất và bán máy thở đặc biệt trong nước. Các công ty khác có trụ sở tại Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ đã được chọn làm đối tác trong khu vực châu Á.

"VITAL đóng vai trò tương tự như bình cứu hỏa cho các hộ gia đình", một quan chức Mando được dẫn lời cho biết. Quan chức này nói rằng thiết bị thở đặc biệt có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thiết bị thở.

Cộng đồng toàn cầu phải đối mặt với tình trạng thiếu thiết bị máy thở. Một số chuyên gia trong đó có Colin Cooke, phó giáo sư y khoa về khoa phổi tại Đại học Michigan, tuyên bố rằng máy thở có thể làm giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nguy kịch xuống 20%. Tỷ lệ tử vong đã lên tới 90% vào đầu năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기