Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc: Thu hút chuyên gia nước ngoài giảm mạnh chỉ sau 5 năm

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:55 13-10-2020
Dữ liệu từ cuộc thanh tra quốc gia được KOTRA đệ trình Nghị sĩ Lee Ju Hwan: "Cần tiếp tục tích cực tuyển dụng nhân tài"
Người ta lo ngại rằng nguồn nhân tài Hàn Quốc bỏ ra nước ngoài ngày càng nhiều, trong khi việc thu hút các chuyên gia nước ngoài đến Hàn Quốc còn thấp có thể làm suy yếu khả năng cạnh tranh của nguồn nhân lực.
 

Kết quả thu hút nhân lực chuyên môn nước ngoài của các doanh nghiệp Hàn Quốc [Ảnh=Yonhap News]

Theo số liệu từ KOTRA (Cơ quan Xúc tiến Thương mại – Đầu tư Hàn Quốc) được gửi cho Nghị sĩ Lee Ju-Hwan, thành viên Ủy ban Kinh doanh doanh nghiệp vừa và nhỏ của Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng, kết quả thu hút nhân lực chuyên nghiệp ở nước ngoài tính đến tháng 9 năm nay là 153, giảm mất 1/4 so với số lượng 615 người của năm 2016.

KOTRA thực hiện dự án thu hút các chuyên gia nước ngoài hàng năm nhằm phát hiện ra những nhân lực chuyên môn và kỹ thuật toàn cầu những nhân lực khó đảm bảo ở Hàn Quốc và thu hút các công ty, trường đại học và viện nghiên cứu trong nước để nâng cao khả năng cạnh tranh của Hàn Quốc.

Nhìn vào hiệu suất thu hút hàng năm, có thể thấy con số này đã giảm từ 615 trong năm 2016 xuống 483 vào năm 2017, 362 vào năm 2018, 316 vào năm 2019 và 153 tính đến tháng 9 năm nay.

Đặc biệt, số liệu cho thấy nỗ lực đảm bảo nguồn nhân lực trong lĩnh vực R&D là không đủ vì chỉ có 8 chuyên gia nước ngoài được thu hút từ các trường đại học và các viện nghiên cứu trong hai năm qua.

Ngược lại, nguồn nhân lực khoa học và kỹ thuật chủ chốt trong nước di chuyển ra nước ngoài làm việc đã tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Theo kết quả của một cuộc khảo sát do Viện Đánh giá Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc thực hiện, số lượng lao động trong nước tìm kiếm việc làm ở nước ngoài làm việc trong các ngành khoa học và kỹ thuật có trình độ từ đại học trở lên trong năm 2017 là 39.853 người, tăng 67% so với 23.879 người năm 2015.

Mặt khác, tỷ lệ người nước ngoài làm việc trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật ở Hàn Quốc giảm 7% từ 4.944 người năm 2014 xuống còn 4.596 người vào năm 2018.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc mới đây đã công bố báo cáo về thực trạng và triển vọng năng lực cạnh tranh nhân lực trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại các nước lớn cho thấy tính đến năm nay, tỷ lệ thiếu hụt nhân lực liên quan đến Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại Hàn Quốc là khoảng 29%, và người ta dự đoán rằng năng lực cạnh tranh trong chất lượng nhân lực của Hàn Quốc cũng sẽ thấp nhất trong số các nước lớn trong 5 năm tới.

Hạ nghị sĩ Lee Ju-hwan cho biết, "Trong khi Trung Quốc đang nỗ lực để thu hút nguồn nhân lực xuất sắc có trình độ cao thì tình trạng rò rỉ nhân tài ở nước ta đang ngày một tăng gia tăng tốc độ tăng tốc. Có thể thấy, thậm chí chúng ta bây giờ đến cả nhân tài cũng bị cướp đi. Vì vậy, chính phủ cũng như mỗi doanh nghiệp, tổ chức cần phải tích cực tham gia tuyển dụng nhân tài và sử dụng nhân tài đúng chỗ phù hợp với khả năng cạnh tranh của nhà nước và doanh nghiệp."
 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기