Đời sống Xã hội

Hàn Quốc : Mức tiêu thụ rượu·thuốc lá theo hộ gia đình tăng cao kỷ lục trong dịch Covid19

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:25 25-11-2020
Mỗi hộ gia đình chi 20.000KRW cho rượu và 23.000 KRW cho thuốc lá trên một tháng
Với sự lây lan của dịch coronavirus mới (Covid19), số người 'zib-kog' (chỉ những người ở nhà cả ngày, ít khi ra ngoài) tăng lên, cùng với đó chi phí tiêu thụ rượu và thuốc lá tính theo hộ gia đình được ghi nhận là cao nhất kể từ khi thống kê được gi chép.

Theo kết quả của cuộc khảo sát xu hướng hộ gia đình của Cục Thống kê Quốc gia vào ngày 25, trong số các hộ gia đình (từ 2 người trở lên) chi tiêu trung bình hàng tháng của hộ gia đình trong quý III năm nay thì chi tiêu cho rượu và thuốc lá là 42.980 won (chi tiêu cho đồ uống có cồn là 19.651 won và thuốc lá là 23.329 won), lớn nhất kể từ số liệu được thống kê năm 2003.
 

[Ảnh=Internet]

Uống rượu trong khi ăn ở ngoài được tính là chi phí ăn uống lưu trú. Chi tiêu cho rượu và thuốc lá có thể được coi là tiền chi cho rượu và thuốc lá, không phải số tiền chi tiêu tại nhà hàng.

Tiêu thụ rượu và thuốc lá giảm 4,2% trong quý đầu tiên của năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng 9,5% trong quý II và 10,7% trong quý III. Sau làn sóng lây lan thứ 2 hồi giữa tháng 8, con số này đã tăng khoảng 10% mỗi quý.

Tốc độ tăng trong quý III là lớn nhất kể từ quý I/2016 (22,2%) do giá thuốc lá tăng.

Jeong Gu-hyeon, người đứng đầu tại Văn phòng Thống kê về xu hướng cân bằng hộ gia đình, cho biết, “Kể từ sau khi Covid19 xuất hiện, lượng tiêu thụ rượu và thuốc lá đã tăng lên, có thể là do ảnh hưởng cua việc thời gian ở nhà quá lớn."

Ông cũng cho biết thêm, "Tuy nhiên, cũng cần phải tính đến rằng thu nhập và chi tiêu tổng thể có xu hướng tăng lên do kết quả của cuộc khảo sát sử dụng mẫu đa năng cho đến năm 2016 và sau đó sử dụng mẫu chuyên dụng từ năm 2019."

Cục Thống kê Quốc gia đã thực hiện một cuộc khảo sát xu hướng hộ gia đình, trong đó thu nhập và chi tiêu được tích hợp cho đến năm 2016, nhưng từ năm 2017, thu nhập được chia thành đơn vị hàng quý và chi tiêu được chia thành đơn vị năm. Sau đó, từ năm 2019, khảo sát thu chi lại được tích hợp lại.

Kỷ lục về chi tiêu cho rượu và thuốc lá là kết quả của việc so sánh các số liệu hàng quý từ năm 2003 đến năm 2016 và năm 2020, được khảo sát bằng cách tích hợp thu nhập và chi tiêu. Văn phòng thống kê Hàn Quốc giải thích rằng chuỗi thời gian đã được cắt bỏ và phương pháp tích hợp thu nhập và chi tiêu là giống nhau, nhưng phương pháp điều tra mẫu khác nhau, vì vậy cần chú ý khi thực hiện các so sánh đơn giản.

Năm 2018, khi cuộc khảo sát hàng năm được thực hiện, chi tiêu cho việc uống rượu và thuốc lá là 35.000 won, tăng 0,6% so với năm trước đó.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기