THẾ GIỚI

Hỗn loạn chưa từng có ở tòa nhà Quốc hội Mỹ trong ngày kiểm phiếu đại cử tri

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)14:11 07-01-2021
Chiều 6/1 (theo giờ địa phương), trong những giờ đầu khi Quốc hội Mỹ có phiên họp chung nhằm kiểm phiếu đại cử tri và xác nhận kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, tình hình đã trở nên căng thẳng buộc phong tỏa tòa nhà Quốc hội Mỹ (Điện Capitol).
 

Người ủng hộ ông Trump biểu tình phía trước tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C ngày 6/1. [Ảnh=Reuters]


Một phụ nữ bị bắn vào ngực, rơi vào tình trạng nguy kịch. Cảnh hỗn loạn diễn ra sau khi ông Trump có bài phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ, trong đó khẳng định đội ngũ của ông tiếp tục không nhượng bộ.

Phó tổng thống Mike Pence đã kêu gọi chấm dứt bạo lực và yêu cầu người biểu tình rời khỏi tòa nhà, sau khi họ đụng độ với cảnh sát và tràn vào Điện Capitol.

"Tình trạng bạo lực và phá hủy đang diễn ra tại tòa Quốc hội Mỹ phải dừng lại. Bất kỳ ai liên quan phải tôn trọng các nhân viên thực thi pháp luật và rời khỏi tòa nhà ngay lập tức" - ông Pence viết trên Twitter.

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany, với chỉ thị từ ông Trump, lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được huy động để đối phó những người biểu tình. Ông Trump kêu gọi người biểu tình không dùng bạo lực và duy trì ôn hòa.

Một phóng viên của báo Washington Post cho biết lực lượng Vệ binh quốc gia tại thủ đô Washington D.C với khoảng 1.000 người đã được triển khai.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cảnh báo những người biểu tình xông vào tòa Quốc hội Mỹ, đập phá cửa sổ, chiếm các văn phòng và xâm nhập vào các phòng họp của Quốc hội, đe dọa sự an toàn của các nghị sĩ rằng: "Đó không phải là biểu tình, mà đó là cuộc nổi loạn".

Các nghị sĩ Mỹ thậm chí gọi vụ việc là cuộc "đảo chính" chống lại chính phủ Mỹ, theo trang DW News. "Một đám đông đã tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ để lật đổ cuộc bầu cử. Một cuộc đảo chính đang diễn ra" - dân biểu Đảng Dân chủ Val Demings bình luận trên Twitter.
 
Còn dân biểu Đảng Dân chủ Seth Moulton chỉ trích: "Đây là tình trạng hỗn loạn, là nỗ lực đảo chính. Điều đó đang diễn ra ở Mỹ do các nghị sĩ vô trật tự".

Tường thuật từ bên ngoài Điện Capitol, phóng viên Patty Culhane của Đài Al Jazeera cho biết những gì diễn ra tại đây là "một cảnh tượng chưa từng có".
 

Đám đông tràn vào trong tòa nhà Quốc hội Mỹ. [Ảnh=CNN]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기