Đời sống Xã hội

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc phát triển màng mỏng từ tính để chuyển đổi năng lượng nhiệt điện quay

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:59 24-02-2021

[Ảnh = UNIST]


Viện nghiên cứu của Hàn Quốc đã phát triển một màng mỏng từ tính dựa trên phân tử để chuyển đổi năng lượng nhiệt điện spin. Phim có khả năng chuyển hóa nhiệt năng thành điện năng được xem như một công cụ chuyển đổi năng lượng thế hệ tiếp theo có thể được sử dụng trong nhiều sản phẩm như quần áo và phụ kiện để tạo ra điện năng.

Sản xuất nhiệt điện quay dựa trên Hiệu ứng Spin Seebeck (SSE), một hiện tượng nhiệt điện nổi lên cho phép năng lượng thay đổi dạng của nó thông qua quá trình chuyển đổi nhiệt thành điện. Quá trình này diễn ra khi sự chênh lệch nhiệt độ giữa hai vật dẫn điện khác nhau, hoặc vật cách điện từ, tạo ra sự chênh lệch điện áp. Khi tác dụng nhiệt lên một trong hai vật dẫn, các electron bị đốt nóng sẽ chuyển sang vật dẫn khác lạnh hơn, tạo ra điện.

Một kỹ thuật chuyển đổi năng lượng mới như vậy được coi là một phương pháp sản xuất điện thế hệ tiếp theo đầy hứa hẹn vì có hiệu quả cao trong việc thu hồi năng lượng từ nhiệt thải. Công nghệ này cũng thân thiện với môi trường và kích thước nhỏ gọn. Tuy nhiên, chất cách điện từ được sử dụng trong các thiết bị nhiệt điện quay thông thường phải đối mặt với thách thức khi chúng phải được tạo ra với kích thước lớn do nhiệt độ sản xuất cao làm cho vật liệu trở nên giòn.

Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Ulsan (UNIST), một cơ quan nghiên cứu nhà nước, cho biết trong một tuyên bố vào ngày 22 tháng 2 rằng nhóm nghiên cứu của họ do giáo sư Yoo Jung-woo đứng đầu đã phát triển một màng mỏng từ tính dựa trên phân tử để chuyển đổi nhiệt điện spin.

"Sự phát triển này có một ý nghĩa quan trọng vì chúng tôi đã có được công nghệ nguồn để phát triển kỹ thuật nhiệt điện spin và thiết bị bộ nhớ từ tính", Giáo sư Yoo nói và nói thêm rằng hầu như không thể sử dụng vật liệu oxit từ tính trong sản xuất spin -các thiết bị chuyển đổi nhiệt điện do nhiệt độ sản xuất cao.

UNIST nói rằng loại phim mới đa năng và hiệu quả hơn các thiết bị thông thường. Màng dựa trên phân tử có thể được tạo thành các thiết bị siêu mỏng nano linh hoạt được dán trên các thiết bị gia dụng, quần áo và các thiết bị điện tử khác. Phim cũng hiệu quả hơn trong việc tiêm spin, một quá trình liên quan đến tương tác trao đổi cơ học lượng tử trong phạm vi ngắn, mạnh của các điện tử phân cực spin được tiêm vào với spin nguyên tử, để chuyển nhiệt thành điện.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기