Kinh tế Chính trị

KOSPO·KOGAS·Hanwha Energy trúng thầu dự án nhà máy điện khí tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:23 08-10-2021
Tổng Công ty điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO), Tổng Công ty khí Hàn Quốc (KOGAS) và Công ty Cổ phần Năng lượng Hanwha (Hanwha Energy) đã trúng thầu dự án Trung tâm điện khí LNG tại Việt Nam.

Vào ngày 8, Tập đoàn Hàn Quốc thông báo rằng họ cuối cùng đã được chính phủ Việt Nam chọn làm nhà đầu tư cho dự án nhà máy điện Hải Lăng LNG 1,5GW tại tỉnh Quảng Trị.

 

Ông Phạm Ngọc Minh (giữa), Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị trao Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn I (1.500 MW) cho Tổ hợp các nhà đầu tư. [Ảnh=Tỉnh Quảng Trị cung cấp]


Đây là thành quả tuyệt vời khi dự án với tổng công suất 4,5GW kết hợp với Tập đoàn T&T Group được tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư chỉ trong vòng 8 tháng, đặc biệt vào tháng 2 vừa qua dự án này còn được Chính phủ Việt Nam đồng ý bổ sung vào Quy hoạch điện VII điều chỉnh (PDP7R).

Hiện tại, tốc độ phát triển nhanh chóng của lĩnh vực công nghiệp ở Việt Nam dự kiến ​​sẽ làm tăng nhu cầu điện khoảng 6~10% mỗi năm trong tương lai. Tập đoàn Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ góp phần to lớn vào việc giải quyết tình trạng thiếu cung cấp điện tại Việt Nam thông qua việc thể hiện kinh nghiệm tích lũy và năng lực tốt nhất của mình trong từng lĩnh vực phát điện và LNG.

 

Phối cảnh dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng. [Ảnh=Tỉnh Quảng Trị cung cấp]


Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng là dự án xây dựng và vận hành nhà máy điện chu trình hỗn hợp khí 1,5GW và khu cảng LNG được đặt tại Đặc khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị. Tổng chi phí dự án sẽ vào khoảng 2,5 nghìn tỷ KRW và sau khi hoàn thành vào năm 2027, doanh thu bán hàng hàng năm dự kiến ​​hơn 1 nghìn tỷ KRW.

Một quan chức của KOSPO cho biết: “Việt Nam là một thị trường có nhiều cơ hội kinh doanh trong tương lai do tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và nhu cầu năng lượng ngày càng tăng. Chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh lần này sẽ có tác động tích cực đến việc đảm bảo các cơ sở mới ở châu Á và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của KOSPO."

Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án là mốc son quan trọng và là sự khởi đầu của dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng khẳng định: “Chúng tôi đặt niềm tin vào Tập đoàn T&T Group và các đối tác Hàn Quốc, đồng thời, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để các đối tác hiện thực hoá dự án và đầu tư có hiệu quả trên địa bàn tỉnh”.

Được biết, Hanwha Energy là công ty năng lượng trực thuộc Tập đoàn Hanwha. Tập đoàn này là một trong 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc và nằm trong Top 500 tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới. KOSPO được thành lập tháng 2/2001, sau khi tách ra từ Công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) và hiện là một trong những công ty hàng đầu của Hàn Quốc trong lĩnh vực nhiệt điện, điện gió. Tập đoàn KOGAS hiện cũng đang là nhà nhập khẩu LNG độc lập lớn nhất thế giới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기