Kinh tế Chính trị

Giá nhà ở tại Hàn Quốc đang tăng nhanh hơn cả Mỹ, Đức và Anh

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:43 15-10-2021
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) chẩn đoán tốc độ tăng giá nhà đất và nợ hộ gia đình ở Hàn Quốc là quá nhanh.

 

Tỷ lệ nợ hộ gia đình trên GDP / Tỷ lệ giá nhà trên thu nhập. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


BoK cho biết trong một báo cáo được trình lên Ủy ban Kế hoạch và Tài chính của Quốc hội vào ngày 15, "Với việc giá nhà ở tăng nhanh, có một khoảng cách đáng kể giữa thu nhập và sức mua cơ bản. Tốc độ tăng giá của nhà đất cũng nhanh hơn các nước lớn."

Theo cơ sở, khi so sánh tỷ lệ giá nhà trên thu nhập (PIR) trong quý IV năm ngoái so với quý IV/2019, hệ số nhân của Hàn Quốc (1,13 lần) cao hơn của Mỹ, Đức. và Vương quốc Anh (1,07 lần).

BoK chỉ ra rằng nợ hộ gia đình cũng tăng đáng kể trong quá trình đối phó với COVID-19, và tỷ lệ nợ hộ gia đình trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng lên 105,6% tính đến quý II/2021, và khoảng cách với xu hướng dài hạn cũng đã mở rộng lên 5,3 điểm phần trăm.

BoK cảnh báo “Sự mất cân bằng tài chính là một yếu tố không chỉ làm tăng tính dễ bị tổn thương của hệ thống tài chính mà còn làm tăng rủi ro đi xuống của nền kinh tế thực”.

Theo BoK, nếu các quỹ chỉ đổ một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như bất động sản, nó sẽ làm tăng sự biến động kinh tế và làm suy yếu tiềm năng tăng trưởng khi xảy ra các tác động từ trong và ngoài nước.

BoK cũng nhấn mạnh thêm, "Nếu nợ hộ gia đình vượt quá mức tiêu chuẩn hợp lý, tiêu dùng có thể sẽ bị yếu đi do gánh nặng phải trả nợ."

Về định hướng của chính sách tiền tệ, BoK "Ngân hàng trung ương có kế hoạch bình thường hóa lập trường chính sách tiền tệ của mình sao cho phù hợp với những thay đổi trong điều kiện kinh tế và tài chính."

BoK cũng cho biết, "Thời điểm điều chỉnh lãi suất cơ bản sẽ được xác định bằng cách theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, những thay đổi trong tăng trưởng và dòng chảy giá cả, sự mất cân bằng tài chính và những thay đổi trong chính sách tiền tệ của các nước lớn."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기