Kinh tế Chính trị

Diễn đàn Thương mại và Kinh tế Tương lai Trung Quốc-Hàn Quốc lần thứ 3 với chủ đề "Hợp tác chuỗi cung ứng Hàn-Trung"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:54 14-09-2023
Diễn đàn Thương mại và Kinh tế Tương lai Trung Quốc-Hàn Quốc lần thứ 3 được tổ chức tại Seoul để thảo luận về kế hoạch hợp tác của chuỗi cung ứng  công nghiệp giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

 
Diễn đàn Thương mại và Kinh tế Tương lai Trung Quốc-Hàn Quốc lần thứ 3 được tổ chức tại Seoul ngày 1492023 Ảnh
Diễn đàn Thương mại và Kinh tế Tương lai Trung Quốc-Hàn Quốc lần thứ 3 được tổ chức tại Seoul ngày 14/9/2023. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]
Vào ngày 14, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Tương lai Trung Quốc-Hàn Quốc lần thứ ba, do cơ quan của chúng tôi và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc phối hợp tổ chức và được hỗ trợ bởi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn Quốc và Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc, đã được tổ chức tại Seoul.

Cách đây không lâu, Trung Quốc và Hàn Quốc đã mở ra kỷ niệm 31 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực hợp tác kinh tế và thương mại. Quy mô thương mại và đầu tư song phương đã mở rộng nhanh chóng, chất lượng được cải thiện đều đặn và cấu trúc liên tục được tối ưu hóa. Mức độ cao và chất lượng cao cùng có lợi và hợp tác cùng có lợi cho thấy sức sống mạnh mẽ. Hiện tại, cả Trung Quốc và Hàn Quốc đang trong giai đoạn quan trọng của cải cách cơ cấu và phát triển và nâng cấp. Quan hệ kinh tế và thương mại song phương đang phải đối mặt với những cơ hội quan trọng để cải thiện và nâng cấp chất lượng hơn nữa, cũng như nhiều thách thức.

Diễn đàn này lấy chủ đề hợp tác chuỗi cung ứng trong tương lai giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, tập trung vào chuỗi công nghiệp và hợp tác chuỗi cung ứng giữa hai nước trong các lĩnh vực chính như chất bán dẫn, pin thứ cấp và y sinh học. Xing Haiming, Đại sứ Trung Quốc tại Hàn Quốc và một số thành viên của Quốc hội Hàn Quốc bao gồm nghị sĩ Yang Hyang-ja, nghị sĩ Kim Seong-won, nghị sĩ Choi Hyung-doo, đã có bài phát biểu chúc mừng tại lễ khai mạc diễn đàn.

Trong bài phát biểu chúc mừng, Đại sứ Xing Haiming bày tỏ kỳ vọng diễn đàn sẽ tiếp tục đóng một vai trò tích cực trong quan hệ kinh tế và thương mại của Trung-Hàn. Đại sứ cho biết "Với tư cách là những nước láng giềng gần gũi và những đối tác không thể tách rời, Trung Quốc và Hàn Quốc có nền tảng vững chắc cho sự hợp tác cùng có lợi. Hai quốc gia là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng, đồng thời đã hình thành một mô hình hội nhập chặt chẽ song phương, trong cả lĩnh vực công nghiệp và chuỗi cung ứng. Trong tương lai, Trung Quốc và Hàn Quốc nên nghiên cứu sâu và tăng cường hơn nữa sự hợp tác của chuỗi cung ứng công nghiệp, nhận ra sự tích hợp của chuỗi giá trị trong phạm vi rộng hơn và khai thác động lực mới cho phát triển kinh tế và thương mại".

Đại sứ Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng mặc dù sự phát triển của quan hệ Trung-Hàn đang phải đối mặt với một số khó khăn, tuy nhiên chỉ cần hai nước cùng nhau hợp tác, tuân thủ các nguyên tắc chung đồng thời tôn trọng lợi ích cốt lõi của nhau, quan hệ song phương chắc chắn sẽ vượt qua được những khó khăn để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Cho Cheol, thành viên nghiên cứu cao cấp của Viện Công nghiệp Hàn Quốc, và Song Ji-yong, giám đốc Viện Nghiên cứu Châu Á của Viện Hợp tác Kinh tế và Thương mại Quốc tế của Bộ Thương mại Trung Quốc, đã có bài phát biểu về kế hoạch hợp tác và sự thay đổi của chuỗi cung ứng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.

Diễn đàn lần này được chia thành ba phiên chính. 

Phiên đầu tiên tập trung vào ngành công nghiệp bán dẫn. Jeon Byeong-seo, giám đốc Viện Kinh tế và Tài chính Trung Quốc, và Tu Xinquan, giám đốc Viện Nghiên cứu WTO Trung Quốc của Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế, đã có bài phát biểu tương ứng về tình hình hiện tại và triển vọng hợp tác bán dẫn giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong cuộc cạnh tranh kỹ thuật giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Phiên thứ hai tập trung vào lĩnh vực pin thứ cấp. Kang Hyo-ju, Trưởng nhóm nghiên cứu của Viện nghiên cứu KB Securities, và Yan Chuanmiao, kỹ sư trưởng của các sản phẩm xe du lịch nước ngoài của công ty công nghệ CATL, đã đưa ra các đề xuất hợp tác giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong ngành công nghiệp pin thứ cấp.

Với phiên thứ ba, Jung Yoon-taek, trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Công nghiệp Dược phẩm Hàn Quốc, và Xu Ming, giám đốc Sở Y tế Toàn cầu của Trường Y tế Công cộng của Đại học Bắc Kinh và phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y tế Toàn cầu, đã giới thiệu về hiện trạng cũng như các vấn đề trong quá trình phát triển của ngành sinh học ở Trung Quốc và Hàn Quốc đồng thời đưa ra những khám phá về sự hợp tác giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, kết thúc diễn đàn là bài phát biểu đặc biệt mang tên "Mức độ mở cửa bên ngoài cao và thanh toán nhân dân tệ xuyên biên giới trong ngành tài chính" của bà Wang Ok-gyeol, Tổng Giám đốc Chi nhánh Seoul của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc. Trong đó, giới thiệu về tình hình hợp tác hiện tại giữa Trung Quốc và Hàn Quốc trong ngành ngân hàng, cũng như vai trò quan trọng của Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc trong việc thúc đẩy mở cửa tài chính cấp cao và thanh toán xuyên biên giới của đồng Nhân dân tệ.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기