Kinh tế Chính trị

Liên doanh giữa SK E&S và Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trị trị giá 3,5 nghìn tỷ won

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:00 16-04-2024
SK E&S (công ty con phụ trách lĩnh vực năng lượng của SK Group) đang bắt đầu kinh doanh sản xuất điện bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Việt Nam. Có thể thấy công ty đang đẩy mạnh đa dạng hóa danh mục kinh doanh của mình từ năng lượng mặt trời và năng lượng gió,mở rộng mục tiêu vào thị trường năng lượng tái tạo tại địa phương.
 
Phối cảnh dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị ẢnhTỉnh Quảng Trị
Phối cảnh dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. [Ảnh=Tỉnh Quảng Trị]
Theo thông tin từ tỉnh Quảng Trị ngày 16, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã phê duyệt quy trình xem xét đề xuất Dự án Nhiệt điện LNG Quảng Trị do SK E&S phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T của Việt Nam vào ngày 3/4 (theo giờ địa phương). Dựa trên sự chấp thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cả hai công ty sẽ bắt đầu các thủ tục giấy tờ cần thiết để đảm bảo giấy phép hợp pháp.

Dự án Nhiệt điện LNG Quảng Trị ban đầu là dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện than chứ không phải nhà máy điện LNG. EGAT International (sau đây gọi là EGATi), công ty con của Tập đoàn Điện lực Thái Lan (EGAT), nắm giữ quyền kinh doanh, đã rút kế hoạch đầu tư vào năm ngoái do thiếu vốn và môi trường kinh doanh xấu đi do xu hướng hướng tới môi trường sinh thái, năng lượng thân thiện, khiến việc triển khai dự án không thể thực hiện được như cam kết ban đầu.

Theo đó, Liên doanh Công ty TNHH SK E&S và Công ty cổ phần Tập đoàn T&T đã có đề xuất chủ trương đầu tư dự án thay thế sau khi Công ty Điện lực quốc tế Thái Lai - EGATi có thông báo dừng triển khai dự án.

Vào tháng 1/2024, cùng với T&T Group, SK E&S đã đề xuất kế hoạch chuyển đổi một nhà máy nhiệt điện thành cơ sở sản xuất điện LNG. Tổng công suất phát điện của dự án LNG Quảng Trị là 1.320 megawatt (MW). Chi phí dự án dự kiến ​​lên tới 2,516 tỷ USD (khoảng 3,48 nghìn tỷ won). Đây là dự án sản xuất điện LNG lớn nhất tại tỉnh Quảng Trị và dự kiến ​​sẽ cung cấp một phần đáng kể lượng điện cần thiết cho địa phương sau khi hoàn thành.

SK E&S gần đây đang tập trung vào thị trường năng lượng tái tạo của Việt Nam. Sau khi thâm nhập thị trường địa phương lần đầu tiên vào năm 2020, công ty đã mở văn phòng đại diện liên quan đến kinh doanh năng lượng tái tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 7/2023 đồng thời tiết lộ ý định mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Hiện nay, SK E&S đang vận hành nhà máy điện mặt trời công suất 131MW tại Ninh Thuận và nhà máy điện gió ngoài khơi công suất 50MW và 100MW tại Tiền Giang. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng nhà máy điện mặt trời áp mái công suất 7,4MW ở Tây Ninh và nhà máy điện gió trên đất liền công suất 756MW gần biên giới Lào.

Bên cạnh đó, SK E&S cũng đang tích cực thực hiện các bước nhằm chiếm lĩnh thị trường hydro Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, một số quan hệ đối tác đã được thiết lập với các cơ quan chính phủ Việt Nam và các công ty địa phương trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đến Việt Nam vào năm ngoái (2023).

SK E&S cũng đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) đã được ký kết với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), công ty năng lượng nhà nước lớn nhất Việt Nam, để thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực hydro sạch.

Mặt khác, công ty mẹ của SK E&S là SK Group do tỉ phú Chey Tae-won điều hành là một trong những tập đoàn gia đình lớn nhất Hàn Quốc, với nhiều công ty thành viên chuyên về hóa chất, chất bán dẫn, viễn thông và công nghệ sinh học.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기