THẾ GIỚI

Thượng nghị sỹ bang Arizona Mỹ, Ông John McCain qua đời ở tuổi 81

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:21 27-08-2018

[Ảnh = Yonhap News]


Thượng nghị sỹ bang Arizona, ông John McCain, người có hơn 30 năm làm việc trong Quốc hội Mỹ và từng trở thành ứng viên của Đảng Cộng hòa Mỹ tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008, đã qua đời vào ngày thứ Bảy ở tuổi 81.

Theo thông báo từ văn phòng của ông, Thượng nghị sỹ McCain qua đời lúc 16h28 giờ Phoenix ngày 25/8. "Cho tới lúc mất, ông đã phụng sự trung thành nước Mỹ trong 60 năm", thông báo nói.

Từ tháng 7/2017, ông đã phải chiến đấu với căn bệnh ung thư não ác tính. Ông đã không còn xuất hiện ở Quốc hội Mỹ từ tháng 12 năm ngoái.

Bà Cindy McCain, vợ ông John McCain viết trên mạng Twitter sau sự ra đi của chồng: “Trái tim tôi đã tan vỡ. Tôi thật may mắn khi đã đồng hành với người đàn ông tuyệt vời này trong 38 năm qua. Ông ấy đã ra đi theo cách ông ấy sống, với những người thân yêu xung quanh, tại nơi mà ông ấy thích nhất”.

Ông McCain sinh ra vào năm 1936 tại Panama. Bố ông làm việc trong Hải quân Mỹ. Ông tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ vào năm 1958 và bắt đầu tham gia vào chính trị Mỹ vào năm 1976.

Năm 1982, ông McCain được bầu vào Hạ viện Mỹ. Chỉ vài năm sau đó, ông trở thành Thượng nghị sỹ bang Arizona.

Ông từng 2 lần ra tranh cử Tổng thống Mỹ. Năm 2000, ông được Đảng Cộng hòa đề cử ra tranh cử Tổng thống Mỹ, lần này ông thất bại trước ông George W. Bush. Đến năm 2008, Đảng Cộng hòa tiếp tục chọn ông ra tranh cử Tổng thống Mỹ. Cuối cùng, ông thua trước Barack Obama, người trở thành Tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ.

Dù phải chữa trị căn bệnh hiểm nghèo trong hơn một năm qua, ông vẫn xuất hiện đầy dấu ấn để bỏ phiếu lúc nửa đêm bác nỗ lực định xóa bỏ đạo luật y tế Obamacare của chính phe Cộng hòa hồi tháng 7 năm ngoái.

Khi đó Tổng thống Trump rất tức giận với lá phiếu này và thường xuyên chỉ trích cuộc bỏ phiếu đó dù không nêu trực tiếp tên TNS McCain. Ông trở thành kẻ phản bội đối với phe Cộng hòa nhưng lại là cứu tinh với hàng triệu người cần bảo hiểm y tế ở Mỹ.

Ông McCain từng tham chiến ở Việt Nam với vai trò là một Thiếu tá phi công hải quân Mỹ và từng là tù binh chiến tranh tại nhà tù Hỏa Lò trong 5 năm rưỡi cho đến khi được thả năm 1973 sau khi Hiệp định Paris được ký kết.

Sau chiến tranh, ông cùng với các cựu binh như các cựu thượng nghị sĩ John Kerry, Jim Webb, Chuck Hagel cầm ngọn cờ đầu trong thúc đẩy bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ. Ông là tiếng nói quan trọng ở Thượng viện trong nhiều quyết định mang tính bước ngoặt cho quan hệ song phương.

Nguồn: tổng hợp

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기