Đời sống Xã hội

Giới trẻ Hàn Quốc và các bữa ăn ở cửa hàng tiện lợi

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)10:25 15-10-2018
Cứ 4 người trẻ Hàn Quốc thì có 1 người ăn trên 3 bữa mỗi tuần ở cửa hàng tiện lợi

Hình ảnh một góc bán thức ăn nhanh trong một cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc. [Ảnh = Naver]


Với ưu điểm là sự tiện lợi, nhanh chóng và đa dạng, giải quyết bữa ăn bằng thức ăn ở cửa hàng tiện lợi đang trở thành một trong những xu hướng lựa chọn của người trẻ Hàn Quốc. Hiện nay, cứ 4 người trẻ Hàn Quốc thì có 1 người ăn ở cửa hàng tiện lợi trên 3 lần mỗi tuần. Tuy nhiên, xu hướng này cũng đang khiến nhiều người lo lắng về việc mất cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn của thanh thiếu niên.

Một nhóm nghiên cứu của Phòng khảo sát sức khỏe và dinh dưỡng thuộc Trung tâm phòng chống bệnh tật, Tổng cục phòng chống bệnh tật Hàn Quốc đã tiến hành khảo sát 62,276 người trẻ về việc dùng bữa tại cửa hàng tiện lợi. Kết quả điều tra và phân tích cho thấy, số thanh thiếu niên Hàn Quốc ăn thức ăn nhanh ở các cửa hàng tiện lợi, căn tin, siêu thị… với tần suất 1~2 lần mỗi tuần là 39,3%, tần suất trên 3 lần mỗi tuần là 26%.

Đối với nội dung khảo sát về ‘Loại thức ăn được dùng để thay thế bữa chính trong một tuần gần đây’, mì gói và các loại thực phẩm chế biến từ sợi đóng hộp chiếm đến 64,5%, xếp thứ hai là các loại cơm cuộn rong biển chiếm 58%, tiếp theo là nước ngọt với 42,2%, sandwich với 25,3% và bánh kẹo với 24,2%.

Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng cho thấy các học sinh nam có xu hướng lựa chọn cơm hộp được bày bán tại cửa hàng tiện lợi hoặc căn tin nhiều hơn các học sinh nữ (nam 12,7%, nữ 5,1%), trong khi các học sinh nữ thường lựa chọn bánh kẹo nhiều hơn các học sinh nam (nam 19%, nữ 28,8%). Tương tự, đối với việc lựa chọn các sản phẩm sữa, con số này ở học sinh nữ cũng cao hơn so với học sinh nam (nam 9%, nữ 14,9%).

Về lí do lựa chọn thức ăn nhanh thay cho các bữa ăn chính, có 26,5% người trả lời là ‘vì tiện lợi’, 20,1% trả lời vì ‘không có thời gian’, ngoài ra cũng có 19,1% trả lời ‘vì ngon’.

Nhóm nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, các thanh thiếu niên Hàn Quốc khi ăn thức ăn tại các cửa hàng tiện lợi đang có xu hướng lựa chọn những loại thức ăn nhanh, bánh kẹo và nước có ga, thay vì những thực phẩm cần được khuyến khích như trái cây, sữa, rau củ. Do đó, cần giáo dục dinh dưỡng cho học sinh sinh viên về việc lựa chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, ngay cả trong trường hợp người trẻ ăn các thức ăn ở cửa hàng tiện lợi.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기