Đời sống Xã hội

Hàn Triều hoàn tất tiến trình giải giáp vũ khí tại Khu vực an ninh chung (JSA) bên trong Khu vực phi quân sự (DMZ)

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)10:29 26-10-2018

[Ảnh = 연합뉴스]


Hôm qua 25 tháng 10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày cho hay hai miền Triều Tiên và Bộ Chỉ huy của Liên hợp quốc (UNC) do Mỹ dẫn đầu đã hoàn tất tiến trình giải giáp vũ khí tại Khu vực an ninh chung (JSA) bên trong Khu vực phi quân sự (DMZ).

Tuyên bố nêu rõ vào lúc 13h (giờ địa phương), các bên đã hoàn tất việc rút các chốt gác quân sự, vũ khí và binh sĩ có vũ trang khỏi JSA thuộc DMZ, khu vực vốn chia tách hai miền. Trong hai ngày 26 và 27/10, các bên sẽ triển khai thanh sát chung nhằm đảm bảo JSA được giải giáp vũ khí hoàn toàn.

Tuyên bố cũng xác nhận trong hai ngày hôm nay và ngày mai, các bên sẽ triển khai thanh sát chung nhằm đảm bảo tiến JSA được giải giáp vũ khí hoàn toàn. Dự kiến, UNC, đơn vị chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tại DMZ, cùng Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thảo luận chi tiết về cách thức thành lập và triển khai một bộ máy hỗn hợp nhằm quản lý JSA sau khi giải giáp.

Việc giải giáp JSA nằm trong thỏa thuận quân sự ký giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tại hội nghị thượng đỉnh liền Triều lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 9 vừa qua tại Bình Nhưỡng.

Một khi hoàn thành tiến trình giải giáp vũ khí tại JSA, người dân hai miền Triều Tiên và du khách nước ngoài sẽ được phép qua ranh giới quân sự từ 9 giờ sáng đến 17 giờ cùng ngày. Bên cạnh đó, Hàn Quốc và Triều Tiên mỗi bên sẽ bố trí 35 binh sỹ để thực hiện các chiến dịch an ninh chung.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기