Kinh tế Chính trị

​Kinh tế Hàn Quốc quý 3 tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)11:19 26-10-2018

[Ảnh = Yonhap News]  Giám đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) thông báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 của Hàn Quốc


Hôm qua ngày 25 tháng 10, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) thông báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 3 của Hàn Quốc đạt 400.234,6 tỷ won (351,9 tỷ USD), tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

So với cùng kỳ năm ngoái, GDP quý 3 năm nay tăng 2%, mức thấp nhất trong vòng 9 năm qua. BOK cho biết mức tăng năm nay thấp hơn năm ngoái, là do tỷ lệ tăng trưởng của quý 3 năm ngoái ở mức quá cao.

GDP trong quý 3 đang duy trì xu hướng tăng tương tự quý 2. BOK dự đoán tỷ lệ tăng trưởng GDP trong quý 4 sẽ khả quan hơn quý 3 do chính phủ giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và hiệu quả từ các biện pháp đầu tư của chính phủ.

Vào quý 4 năm ngoái, GDP Hàn Quốc lần đầu tăng trưởng âm trong vòng 9 năm, kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tới quý 1 năm nay, GDP quay trở lại mức tăng 1%, nhưng sau đó chỉ dừng ở mức tăng dưới 1% trong quý 2 và 3.

Trong năm 2017, Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc đã đưa ra dự báo nền kinh tế nước này trong năm 2018 có thể tăng trưởng 3%. Tuy nhiên, đến nay nền kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ chỉ tăng trưởng thấp trong năm 2018.

Các chuyên gia kinh tế cho hay các thị trường tài chính toàn cầu biến động, triển vọng thương mại không chắc chắn và những nghi ngại về nỗ lực của chính phủ trong việc điều tiết thị trường nhà đất và lương tối thiểu tăng mạnh rõ ràng ảnh hưởng đến triển vọng kinh tế Hàn Quốc.

Trong tháng 8/2018, tỷ lệ thất nghiệp tại Hàn Quốc lên mức 4,2% từ mức 3,8% trong tháng 7/2018. Số lượng người thất nghiệp tại Hàn Quốc tăng thêm 134 nghìn so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường việc làm tại Hàn Quốc như vậy đang trong tình trạng khó khăn nhất tính từ tháng 1/2010 khi đó kinh tế Hàn Quốc mới đang bắt đầu phục hồi từ khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong khoảng thời gian này, 10 nghìn người Hàn Quốc mất việc làm.
 

[Ảnh = Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK)]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기