Đời sống Xã hội

Cô dâu người Việt dẫn đầu số lượng cô dâu người nước ngoài tại Hàn Quốc

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)12:33 30-10-2018
Từ những năm 2000, xu hướng cô dâu người Việt kết hôn với nam giới người Hàn Quốc đang ngày càng tăng mạnh tại Việt Nam. Cùng với Trung Quốc, Đài Loan, nam giới Hàn Quốc trở thành một trong những lựa chọn phổ biến cho những người muốn kết hôn với người nước ngoài.

Ở Hàn Quốc, hiện tượng nam giới tìm hiểu và kết hôn với nữ giới người nước ngoài đã không còn mới mẻ, khi tình trạng nam giới độc thân không thể kết hôn trong xã hội Hàn Quốc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Sự mất cân bằng giới tính công thêm việc nữ giới Hàn Quốc có xu hướng không muốn kết hôn sớm do những áp lực về kinh tế, mâu thuẫn gia đình, cũng như sự thay đổi về quan niệm hôn nhân truyền thống được xem là những nguyên nhân chính của vấn đề này.
 

Các cô dâu người Việt Nam chiếm 30,3% tổng số cô dâu người ngước ngoài kết hôn với nam giới Hàn Quốc. [Ảnh=Kinh tế AJU]
 

Thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho thấy, trong những năm trở lại đây, số cô dâu người Việt Nam kết hôn với nam giới Hàn Quốc đã tăng mạnh. Tính đến tháng 9 năm 2018, tổng số cô dâu người nước ngoài kết hôn với nam giới Hàn Quốc là 130 ngàn người, trong đó số cô dâu người Việt là 39,5 ngàn người. Như vậy, số cô dâu người Việt tại Hàn Quốc chiếm 30,3% tổng số cô dâu người nước ngoài tại Hàn Quốc. Xếp thứ hai sau các cô dâu người Việt Nam là các cô dâu người Trung Quốc với 31,3 ngàn người (chiếm 24%), tiếp theo là các cô dâu người Trung gốc Hàn với 14,3 ngàn người (chiếm 11%).

Ngoài Việt Nam và Trung Quốc, các cô dâu người Nhật Bản (12,4 ngàn người), Phillippin (11,1 ngàn người), Campuchia (4,2 ngàn người), Thái Lan (4,1 ngàn người), Uzbekistan (2,3 ngàn người) cũng chiếm con số tương đối lớn trong tổng số các phụ nữ người nước ngoài kết hôn với nam giới Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê của Bộ Tư pháp Hàn Quốc, khu vực sinh sống của các cô dâu người Việt tại Hàn trải đều ở các địa phương của Hàn Quốc. Tuy nhiên khu vực tỉnh Gyeonggi vẫn là nơi tập trung số cô dâu người Việt nhiều nhất với 8,2 ngàn người, tiếp theo là tỉnh Gyeongsangnam với 3,9 ngàn người, thủ đô Seoul với 3,3 ngàn người, tỉnh Gyeongsangbuk với 3,1 ngàn người, thành phố Busan 2,1 ngàn người, thành phố Incheon 2 ngàn người.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기