Đời sống Xã hội

Chương trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký giấy chứng nhận hoạt động nghệ thuật cho các nghệ sĩ khuyết tật

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)14:10 08-11-2018

[Ảnh = 문화관광뉴스]


Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cùng với Quỹ phúc lợi nghệ sĩ Hàn Quốc (Korea Artist Welfare Foundation) sẽ tổ chức chương trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận hoạt động nghệ thuật cho các nghệ sĩ là người khuyết tật từ ngày 13 đến 15 tháng 11 tại Viện văn hóa nghệ thuật người khuyết tật Hàn Quốc (Daehak-ro, Ihwa-dong, Jongno-gu, Seoul).

Chứng nhận hoạt động nghệ thuật là thủ tục cơ bản để các nghệ sĩ là người khuyết tật được hưởng các chế độ theo Luật phúc lợi xã hội dành cho nghệ sĩ. Các nghệ sĩ có thể xin cấp giấy chứng nhận online thông qua ‘hệ thống thông tin hoạt động nghệ sĩ’ của Quỹ phúc lợi nghệ sĩ tại địa chỉ www.kawfartist.kr. Trường hợp người đăng kí xin cấp giấy chứng nhận có thành tích hoạt động hoặc thu nhập trong hoạt động nghệ thuật trên một mức nhất định ở 15 lĩnh vực nghệ thuât (bao gồm văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kiến trúc, múa, âm nhạc, nhạc truyền thống, kịch, phim, biểu diễn, truyện tranh…) sẽ được cấp giấy chứng nhận sau quá trình thẩm định của ủy ban thẩm định.

Hoạt động tiếp nhận hồ sơ xin cấp trực tiếp lần này được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho những nghệ sĩ người khuyết tật gặp khó khăn trong việc đăng kí online. Chương trình sẽ diễn ra từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều trong 3 ngày, từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 11. Các nhân viên phụ trách sẽ trực tiếp hỗ trợ từng nghệ sĩ khuyết tật đăng ký hội viên online và xin cấp giấy chứng nhận hoạt động.

Tháng 9 vừa qua, Hiệp hội nghệ sĩ khuyết tật Hàn Quốc cũng đã phát hành ‘Sổ tay nghệ sĩ khuyết tật’, qua đó hướng dẫn cách thức xin cấp giấy chứng nhận hoạt động nghệ thuật đến với 343 nghệ sĩ khuyết tật và 82 tổ chức văn hóa nghệ thuật của người khuyết tật, đồng thời tuyên truyền về các hoạt động tiếp nhật hồ sơ trực tiếp.

Đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho biết, chương trình lần này được tổ chức ở Seoul là sự mở màn cho các chương trình tiếp theo ở nhiều địa phương trên cả nước, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn để các nghệ sĩ khuyết tật có thể được hưởng các chính sách phúc lợi xã hội theo quy định. Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tích cực xem xét phương án xây dựng hệ thống hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ và đăng kí trực tiếp định kì đối với các nghệ sĩ khuyết tật muốn cấp giấy chứng nhận hoạt động nghệ thuật.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기