Đời sống Xã hội

​Hàn Quốc tháo dỡ các trạm gác gần biên giới với Triều Tiên

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)09:23 16-11-2018

[Ảnh = 사진공동취재단]


Hôm qua, 15 tháng 11, Hàn Quốc đã cho tháo dỡ các trạm gác gần biên giới với Triều Tiên. Theo thỏa thuận trước đó, hai miền Triều Tiên sẽ thí điểm dỡ bỏ 11 trạm gác. Đây là một trong những động thái quyết liệt nhất từ trước đến nay của hai miền để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nơi mới chỉ năm ngoái từng xuất hiện những lo ngại về chiến tranh.

Các trạm gác này nằm trong Khu phi quân sự DMZ rộng 4 km, trải dài 248 km. Đây là vùng biên giới được tăng cường quân sự nhất thế giới với ước tính 2 triệu bãi mìn xung quanh. Khu vực này cũng là nơi bạo lực và đổ máu xảy ra kể từ khi bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hầu hết trạm gác của Hàn Quốc đều được dỡ bỏ bằng máy móc thi công vì lý do an toàn và môi trường. Duy nhất có một trường hợp sử dụng thuốc nổ TNT để phá hủy phần trên của trạm gác ở vùng Cheorwon, cách thủ đô Seoul khoảng 90 km về phía Đông Bắc, vì trạm gác nằm trên một quả núi, khó điều động nhiều máy xúc để làm việc này. Tuy nhiên, để hạ nốt phần còn lại của trạm gác này, máy xúc nhỏ đã được sử dụng để giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường.
 

[Ảnh = 사진공동취재단]


Trước đó, ngày 12/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo thông báo Triều Tiên đã gỡ bỏ hơn 600 quả mìn tại làng đình chiến Panmunjom. Theo ông Jeong Kyeong-doo, hai bên cũng đã rút toàn bộ binh sĩ và thiết bị tại 22 trạm gác. Hiện Hàn Quốc đã bắt đầu dỡ bỏ 10 trong số 11 trạm gác sau khi đã rút hết binh sĩ và khí tài.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기