Đời sống Xã hội

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ngài Kim Do-hyun, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)08:14 29-11-2018

[Ảnh = TTXVN] Ngày 28 tháng 11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ngài Kim Do-hyun, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.


Hôm qua, Ngày 28 tháng 11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp ngài Kim Do-hyun, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc Hàn Quốc mới đây đã quyết định sẽ cấp thị thực có thời hạn lên tới 5 năm cho công dân có hộ khẩu tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. “Những kết quả này dựa trên nền tảng của sự tin cậy chính trị, mối quan hệ đối tác chiến lược, tình cảm tốt đẹp giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước” - Phó Thủ tướng đồng thời cũng mong muốn, trong thời gian tới sẽ có thêm người dân các địa phương của Việt Nam được cấp thị thực dài hạn, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa nhân dân hai nước.

Chỉ còn vài ngày nữa, chính sách visa mới của Hàn Quốc sẽ chính thức có hiệu lực. Công dân của Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM sẽ có thể apply visa 5 năm, nhập cảnh không giới hạn số lần với mức phí chỉ 80 USD. Chính sách nới lỏng thị thực với các quốc gia ở phía nam Hàn Quốc và Việt Nam, 11 nước nằm trong chính sách thị thực này bao gồm Việt Nam, Myanmar, Campuchia, Sri Lanka, Indonesia, Lào, Nepal, Pakistan, Philippines, Ấn Độ, Bangladesh.

Theo đó, từ ngày 3 tháng 12 Hàn Quốc sẽ cấp visa nhiều lần (multiple visa) kỳ hạn 10 năm cho người Việt nhưng giới hạn nhóm người được hưởng. Đó phải là chuyên gia, các nhà chuyên môn như bác sĩ, luật sư, giáo sư... Sinh viên tốt nghiệp đại học (hệ 4 năm) ở Hàn Quốc, hoặc thạc sĩ trở lên tại các trường học ở nước ngoài cũng nằm trong danh sách được hưởng chính sách. Nhóm này có thể lưu trú tại Hàn Quốc tới 90 ngày.

Ngoài ra, công dân có hộ khẩu tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng là nhóm người được Hàn Quốc đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh, cấp visa nhiều lần với thời hạn 5 năm. Những du khách này cũng có thể lưu trú trong vòng 30 ngày sau khi nhập cảnh.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc chọn ba thành phố này vì đây là những đô thị có mức sống cao. Người dân TP HCM có thu nhập trung bình hàng năm là 5.538 USD (năm 2017) còn Hà Nội là 3.500 USD, cao hơn rất nhiều so với bình quân cả nước là 2.300 USD. Tuy nhiên, không phải ai có hộ khẩu ở ba thành phố này cũng được cấp visa, mà đây là điều kiện cần để họ có thể dễ được chấp nhận hơn những nơi khác.

Trước đó, phát biểu trong buổi trao đổi với báo chí Đại sứ Kim Do-hyun cho biết, phía Đại sứ quán Hàn Quốc cũng đã có chuẩn bị cho tình huống giai đoạn đầu số lượng đến xin visa sẽ rất tăng cao, nhưng sau đó sẽ giảm dần vì người được cấp visa 5 năm sẽ không cần đến nữa. Để giải quyết nhu cầu trước mắt, tránh tình trạng xếp hàng dài chờ đợi đang diễn ra ở cả Hà Nội và TP.HCM, phía Hàn Quốc dự kiến sẽ thành lập các trung tâm tiếp nhận visa, Đại sứ quán sẽ ủy thác cho doanh nghiệp tiếp nhận, thay vì trực tiếp tiếp nhận như hiện nay.

Đặc biệt, Một trong những thông tin rất đáng chú ý được Đại sứ Kim Do-hyun cung cấp là Đại sứ quán Hàn Quốc sẽ tính đến phương án có phong trào quảng bá về chính sách visa này để công dân Việt Nam hiểu rõ và tạo điều kiện thuận lợi cho họ khi họ đến xin visa. “Ví dụ, chúng tôi có thể tính đến chiến dịch mua điện thoại Samsung thì miễn phí xin visa nhiều lần (80 USD - phóng viên). Trước đây, khi làm việc ở Samsung, tôi làm ở bộ phận marketing nên thường chú trọng đến marketing”, Đại sứ Kim nói.

Trong năm sau, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng cũng sẽ dự kiến được thành lập, giúp công dân Việt Nam ở khu vực Đà Nẵng và miền Trung có thể dễ dàng nhận và làm thủ tục liên quan đến visa hơn. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng khẳng định các thủ tục sẽ rất đơn giản, chỉ phỏng vấn và thẩm tra kỹ lưỡng trong các trường hợp có nghi vấn làm giả giấy tờ, vì có thể phát sinh trường hợp công dân ở các tỉnh khác muốn lợi dụng chính sách này để làm giả giấy tờ.

Theo Đại sứ Kim Do-hyun, trước mắt, những người có hộ chiếu 5 năm hết hạn sẽ phải nộp hồ sơ để xin visa mới, nhưng phía Đại sứ quán cũng sẽ nỗ lực để tiến đến có thể tự động gia hạn visa nếu người mang visa không vi phạm quy định của pháp luật 2 nước.

Theo thống kê của Đại sứ quán Hàn Quốc, số lượng người Việt đi Hàn Quốc đang tăng rất nhanh, từ 169.000 người năm 2014 lên 380.000 người năm 2017 và đến tháng 10 năm nay đã là 440.000 người. Lượng người Hàn Quốc đến Việt Nam còn cao hơn nữa, ở mức 670.000 người vào năm 2014, lên đến 2,4 triệu người vào năm 2017 và đến tháng 10 năm nay đã là 2,64 triệu người.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기