Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc lên kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)11:07 26-12-2018

Kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 do Bộ Khoa học Kỹ thuật và Thông tin Hàn Quốc đề ra. [Ảnh = Bộ Khoa học Kỹ thuật và Thông tin Hàn Quốc cung cấp]


Chính phủ Hàn Quốc đang lên kế hoạch thành lập các học viện phần mềm (SW) và các khoa trí tuệ nhân tạo (AI) trong các trường đại học, với mục tiêu đào tạo 10 ngàn nhân tài nhằm phục vụ cho nền kinh tế trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0

Ngày hôm nay 26/12, Bộ Khoa học Kỹ thuật và Thông tin Hàn Quốc đã công bố nội dung trên thông qua ‘Kế hoạch đào tạo tập trung nhân tài đi đầu trong lĩnh vực cách mạng công nghiệp 4.0’ trong phiên thứ 3 của Hội nghị đối sách hồi sinh nền kinh tế.

Theo đó, vai trò của những nhân tài có tư duy sáng tạo trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 là ngày càng lớn, tuy nhiên những khó khăn về nhân lực trong các lĩnh vực như dữ liệu, đám mây điện toán, công nghệ thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) vẫn đang là một bài toán cần lời giải. Do đó, chính phủ Hàn Quốc đã lên kế hoạch đến năm 2023 sẽ đào tạo tổng cộng 10 ngàn nhân lực hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Trước hết, Hàn Quốc sẽ thành lập các ‘Học viện kiểu mới’ có chương trình đào tạo 2 năm ở Seoul và các thành phố lân cận, triển khai bồi dưỡng khoảng 500 học viên chuyên về phần mềm mỗi năm. Những ‘Học viện kiểu mới’ này sẽ được vận hành theo hình thức 3 không: không giáo sư, không giáo trình và không học phí. Hình thức đào tạo này lấy Đại học École nổi tiếng của Pháp làm kiểu mẫu, tập trung vào thực hành và tự học, từ bỏ phương pháp giáo dục truyền thống.

Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cao cấp ở trình độ thạc sĩ và tiến sĩ thông qua các chương trình đào tạo chuyên gia tại nước ngoài cũng như các dự án chung quốc tế, nhằm tăng khả năng cạnh tranh cho nguồn nhân lực trong nước. Với việc tập trung cho các lĩnh vực tân tiến như xe hơi không người lái, drone, năng lượng, y tế, Hàn Quốc đặc mục tiêu sẽ đào tạo khoảng 2250 nhân lực cao cấp có trình độ chuyên môn tốt và khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc cũng lên kế hoạch đào tạo khoảng 7000 nhân lực trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo hay đám mây điện toán bằng cách thành lập các khoa chuyên ngành trong các trường đại học, xây dựng chương trình đào tạo linh động theo nhu cầu thị trường.

Ông No Kyung-won, chuyên viên chính sách thuộc Bộ Khoa học Kỹ thuật và Thông tin Hàn Quốc cho biết: “Kế hoạch lần này sẽ được triển khai tích cực và triệt để, hướng đến hai mục tiêu chính là đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu thực tế của thời đại, tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn nhờ thúc đẩy các ý tưởng khởi nghiệp dựa trên những kỹ thuật tân tiến.”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기