Kinh tế Chính trị

[Diễn đàn Kinh tế Hàn-Việt] Giáo sư Yoon Won-suk: Đã đến lúc xây dựng chiến lược hợp tác cùng phát triển với Việt Nam

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)18:20 14-12-2018

Giáo sư Yoon Won-suk phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Hàn - Việt [Ảnh = 남궁진웅 기자]


Ngày hôm qua 13 tháng 12, trong chương trình Diễn đàn Kinh tế Hàn Việt được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kyobo Saengmyung nhân kỷ niệm 26 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc, Giáo sư Yoon Won-suk đến từ Khoa Kinh tế học Trường Đại học nữ Sukmyung đã có bài phát biểu với chủ đề “Phương án mở rộng hợp tác kinh tế Hàn – Việt thông qua chính sách Phương Nam mới”.

Theo Giáo sư Yoon, Hàn Quốc cần xây dựng mối quan hệ hợp tác kinh tế bền vững với Việt Nam, đặc biệt là tạo ra môi trường kinh tế ổn định nhằm đạt được những sự tăng trưởng về mặt chất. Ông cũng cho rằng, hợp tác kinh tế Hàn – Việt trong thời gian qua chủ yếu dựa trên sự đầu tư của các tập đoàn lớn như LG, Samsung, Lotte… Tuy nhiên, xu thế này sẽ thay đổi trong tương lai, khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc cũng sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường Việt Nam, và nội dung hợp tác sẽ mở rộng ra ở các lĩnh vực như xây dựng thành phố thông minh, công nghiệp dịch vụ.

Trên thực tế, đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam đang ngày càng được đẩy nhanh tốc độ cũng như đa dạng hóa trên nhiều lĩnh vực, chuyển từ đầu tư tập trung vào ngành công nghiệp chế tạo sản xuất sang các ngành công nghiệp kỹ thuật cao như công nghiệp bán dẫn hay kinh doanh bất động sản, dịch vụ.

Giáo sư Yoon cho biết, hiện nay các doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm tỉ trọng lớn trong ngành xuất khẩu Việt Nam, lí do được cho là bởi các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực chế biến. Chính phủ Việt Nam đang triển khai các chính sách nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.

Một mặt, Hàn Quốc đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào các nền kinh tế lớn như Mỹ hay Trung Quốc, và chính sách Phương Nam mới ra đời trong bối cảnh ấy. Nhấn mạnh vai trò của sự hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước và doanh nghiệp, giáo sư Yoon khẳng định Hàn Quốc cần xây dựng các chiến lược trọn gói nhằm đạt được những dự án đầu tư hiệu quả.

Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia đối tác trọng tâm của Hàn Quốc trong quá trình Hàn Quốc nỗ lực tăng cường hợp tác kinh tế với các nước thuộc khối ASEAN. Do đó, cần tận dụng tối đa sự hỗ trợ của các tổ chức hợp tác kinh tế nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Chương trình Diễn đàn Kinh tế Hàn – Việt được tổ chức tại Trung tâm hội nghị Kyobo Saengmyung, Kwanghwamun, Seoul, nhân kỷ niệm 26 năm thiết lập chính thức mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc. Chương trình do Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (SBC) kết hợp với Hiệp hội Kinh tế Văn hóa Hàn – Việt (KOVECA) và Thời báo Kinh tế AJU đồng tổ chức, cùng với sự bảo trợ và đồng hành của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Tư nhân Hàn Quốc, Liên hiệp Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기