Đời sống Xã hội

Các tập đoàn hàng đầu ưu tiên chọn cựu quan chức làm outside directors

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)04:17 11-03-2019

[Ảnh minh họa=삼성전자 제공] Hình ảnh quảng bá thương hiệu Samsung S10 vừa ra mắt của Samsung Electronics Co.

Các tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc thích chọn các thẩm phán, bộ trưởng và quan chức nhà nước đã nghỉ hưu làm outside directors (giám đốc nhưng không điều hành)

Theo Chaebol.com (một công ty chuyên nghiên cứu các doanh nghiệp lớn tại Hàn Quốc), tổng cộng có 34 trên 129 ứng cử viên (tương đương 26,3%) cho vị trí quản lý của 10 công ty hàng đầu Hàn Quốc là những người đã từng làm việc cho Chính phủ. Nghiên cứu cho thấy có 12 ứng cử viên là cựu thẩm phán và công tố viên, 10 người là cựu bộ trưởng và 7 người là cựu quan chức của Cơ quan Thuế Quốc gia.

Công ty công nghệ đẳng cấp quốc tế Samsung Electronics Co. có 8 ứng cử viên cho Ban giám đốc không điều hành đến từ các cơ quan quyền lực của Chính phủ.

Ahn Sang-hee, một quan chức của Viện nghiên cứu kinh tế Daishin cho biết: “Các công ty có xu hướng chọn quan chức trong chính phủ với hi vọng rằng họ sẽ giúp thủ tục hành chính được thông thoáng. Tuy nhiên, lựa chọn này có thể gây tác động tiêu cực đến sự đa dạng và kiểm tra quyền lực của những người ra quyết định cấp cao”.

Hàn Quốc đã thông qua hệ thống giám đốc không điều hành vào năm 1992 nhằm mục đích ngăn chặn các giám đốc điều hành và các cổ đông lớn đơn phương đưa ra quyết định gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기