Đời sống Xã hội

Hàn Quốc tiến hành kiểm tra đặc biệt đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)19:13 14-03-2019

Máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Eastar Jet. [Ảnh = Yonhap News]


Dư luận thế giới những ngày qua đang tỏ ra bất an khi hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng gần đây đều xảy ra với loại máy bay Boeing 737 MAX, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Trước tình hình này, nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam đã cấm máy bay Boeing 737 MAX hoạt động trong không phận. Tại Hàn Quốc, nhà chức trách nước này đã ra chỉ thị tiến hành kiểm tra đặc biệt đối với các máy bay thuộc dòng Boeing 737.

Trước đó, Hàn Quốc đã cho kiểm tra khẩn trương toàn bộ hệ thống kỹ thuật và giám sát của hai máy bay Boeing 737 MAX 8 do hãng hàng không Eastar Jet sở hữu. Tuy nhiên, nhận thấy việc chỉ tập trung giám sát máy bay của Eastar Jet không đủ cơ sở để đảm bảo an toàn, chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cả phương án lùi thời gian hoặc thậm chí có thể cấm việc nhập dòng máy bay này đối với tất cả các hãng hàng không trong nước.

Được biết, các hãng hàng không của Hàn Quốc như Korean Air, Jeju Air, Eastar Jet, T’way Air trước đó đã lên kế hoạch sẽ nhập tổng cộng 114 chiếc máy bay thuộc dòng Boeing 737 MAX 8 từ tháng 4 năm nay đến năm 2027. Trong đó nhiều nhất là hãng hàng không Jeju Air với tổng cộng 56 chiếc, Korean Air 30 chiếc, Eastar Air 18 chiếc và T’way Air 10 chiếc.

Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc hôm thứ tư (13/3) cũng cho biết đang tiến hành kiểm tra an toàn đối với các trang thiết bị và hê thống kỹ thuật của 2 chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 đang thuộc sở hữu của hãng hàng không Eastar Jet. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện đến ngày 15/3. Hiện hai chiếc máy bay này đã được chỉ thị ngưng hoạt động từ ngày 13/3.

Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết sau khi có kết quả kiểm tra và phân tích đối với 2 máy bay Boeing 737 MAX 8 của Eastar Jet sẽ đưa ra quyết định về việc có thể tiếp tục khai thác dòng máy bay này hay không. Trong trường hợp an toàn không được đảm bảo, Hàn Quốc có thể sẽ cho lùi thời gian hoặc cấm nhập Boeing 737 MAX.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기