Đời sống Xã hội

Vé máy bay·Tiền khách sạn đều tăng…Chi phí du lịch nước ngoài tăng mạnh nhất trong 13 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:59 07-11-2023
Tại Hàn Quốc mức tăng của chi phí du lịch nước ngoài theo đoàn trong tháng 10 vừa qua được ghi nhận là lớn nhất trong 13 năm trở lại đây.

Điều này được giải thích là do kể từ khi bùng phát Covid-19, chi phí lưu trú ở nước ngoài đã tăng lên do giá cả tăng cao, giá vé máy bay cũng tăng lên do phụ phí nhiên liệu tăng; trong cùng thời gian nhu cầu đi du lịch nước ngoài cũng tăng lên. Các công ty du lịch cũng đã tận dụng dịch Covid-19 để tăng tỷ trọng các sản phẩm cao cấp phục vụ du lịch an toàn quy mô nhỏ.


 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Cổng thông tin thống kê quốc gia của Cục Thống kê Hàn Quốc vào ngày 7, chỉ số giá tiêu dùng đối với chi phí tour nước ngoài (outbound) tháng 10/2023 là 118,49, tăng 15,9% so với cùng tháng năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong 13 năm 1 tháng kể từ tháng 9/2010 (17,6%).

Con số này liên tục âm vào năm 2020, khi dịch Covid-19 mới bùng phát, nhưng tăng trưởng dương trở lại khi các chuyến du lịch nước ngoài được nối lại sau khi dịch bệnh ổn định.

Tỷ lệ lạm phát đối với chi phí tour du lịch nước ngoài đã tăng từ 5,7% trong tháng 8 lên 12,6% trong tháng 9 và vượt mức 15% vào tháng 10.

Nguyên nhân khiến gánh nặng chi phí tour du lịch nước ngoài tăng lên là do gánh nặng về vé máy bay và chi phí ăn ở, vốn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các sản phẩm du lịch trọn gói ở nước ngoài, cũng đang có chiều hướng tăng từng ngày.

Sau Covid-19, do ảnh hưởng của lạm phát chi phí lao động như tài xế xe khách, chi phí chỗ ở và chi phí bữa ăn cũng đồng loạt tăng.

Ngoài ra, các chuyến bay chở khách quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sau dịch Covid-19 dẫn đến cầu vượt cung, khó tìm được chuyến bay giá rẻ như trước kia. Thêm vào đó, gần đây giá dầu quốc tế tiếp tục tăng kéo theo các phụ phí nhiên liệu tăng lên, làm cho mức giá của các tour du lịch cũng cao hơn đáng kể.

Quan chức của một công ty du lịch đưa ra phân tích: "Có vẻ như chi phí vé máy bay và chỗ ở cho các chuyến du lịch nước ngoài trọn gói đã tăng khoảng 30% so với trước Covid-19. Theo đó, giá của các sản phẩm du lịch nhìn chung cũng có mức tăng tương đương".

Một quan chức của một công ty du lịch khác cũng cho biết: "Giá cả ở châu Mỹ và Tây Âu đã tăng đáng kể. Đôi khi không dễ để tìm được một tài xế xe khách tại địa phương và trong những trường hợp này, chi phí chắc chắn sẽ cao hơn một chút".

Ngoài ra cấu trúc của các tour du lịch nước ngoài cũng có một số thay đổi. 

Gần đây, so với các gói tour du lịch nhóm nhiều người giá rẻ, ngày càng nhiều công ty du lịch tung ra các gói tour du lịch nhóm outbound sang trọng, tập trung vào các điểm du lịch, tour chuyên sâu, du lịch quy mô nhỏ, tham quan thuần túy không cần mua sắm.

Theo các nguồn tin của công ty du lịch liên quan, trong tổng số lượng đặt tour du lịch nước ngoài theo nhóm của khách Hàn Quốc từ tháng 1~10 năm nay, số lượng đặt chỗ các sản phẩm tour cao cấp chiếm 13,24%, tương đương mức tăng 472% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến tháng 9/2023, lượng khách Hàn Quốc du lịch ra nước ngoài là 2.017.000 người, tăng 225,4% so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận mức phục hồi bằng 98% so trước dịch (năm 2019).

Ngược lại với mức tăng kỷ lục của chi phí du lịch nước ngoài, du lịch trong nước (inbound) tại Hàn Quốc ghi nhận tỷ lệ lạm phát là -3,4%, cho thấy xu hướng tăng trưởng âm trong 5 tháng liên tiếp bắt đầu từ tháng 6 vừa qua.

Theo phân tích, để kích thích tiêu dùng du lịch văn hóa và vực dậy nền kinh tế du lịch Hàn Quốc càng sớm càng tốt, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành một số lượng lớn phiếu giảm giá cho các cơ sở lưu trú và giải trí, đồng thời phát động các sự kiện giảm giá quy mô lớn, v.v., dẫn đến giá thành của các tour nội địa Hàn Quốc giảm xuống.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기