Đời sống Xã hội

Quốc hội Hàn Quốc thông qua luật chống bụi mịn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)20:03 14-03-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Trong phiên họp đầu tiên vào tháng 3 năm 2019, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua tám dự luật liên quan tới vấn nạn bụi mịn.

Theo đó Quốc hội đã thông qua Dự luật về sự cố, thảm họa và quản lý an toàn sửa đổi, quy định rõ về thiệt hại liên quan tới bụi mịn. Luật được thông qua tạo cơ sở pháp lý để chính phủ có thể rót ngân sách thực hiện các biện pháp giải quyết tình trạng bụi mịn.

Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một loạt dự luật vào ngày 13/3 cho phép huy động nguồn ngân quỹ khẩn cấp để tiến hành các biện pháp như: lắp đặt bắt buộc các máy lọc không khí hiệu suất cao ở trong lớp học và khuyến khích tiêu thụ các phương tiện sử dụng khí gas (khí dầu mỏ hóa lỏng – liquified petroleum gas) vốn sinh ra ít khí thải hơn dùng xăng hay diesel.

Ngoài ra, còn có Dự luật sức khỏe tại trường học sửa đổi, quy định về nghĩa vụ lắp đặt thiết bị đo đạc nồng độ bụi nhỏ và thiết bị lọc không khí trong phòng học ở các bậc học và Dự luật quản lý chất lượng không khí trong nhà sửa đổi với nội dung lắp đặt thiết bị đo đạc chất lượng không khí tại các ga tàu điện ngầm cho tới ngày 31 tháng 3 năm 2021.

Dù mật độ bụi mịn đã giảm xuống mức bình thường trên toàn quốc, nhưng cơ quan dự báo thời tiết Hàn Quốc cảnh báo hiện tượng ô nhiễm bụi mịn mật độ cao sẽ tái diễn vào cuối tuần này. Lượng bụi mịn tăng cao kể từ tháng 2 năm 2019.

Trong thời gian qua, 7 thành phố lớn của Hàn Quốc đã phải gánh chịu ô nhiễm bụi mịn PM2.5 cao tới mức nguy hiểm, theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Môi trường Quốc gia.

Chất lượng không khí của Hàn Quốc thấp nhất trong số những nước thuộc OECD (tính đến năm 2017), với nồng độ bụi mịn PM2.5 là 25,1 microgram/m3, cao gấp đôi mức trung bình 12,5 của OECD và mức tiêu chuẩn 10 microgram/m3 của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ thị các ban ngành hữu quan phối hợp với Trung Quốc tìm kiếm đối sách khẩn cấp nhằm giảm tình trạng bụi mịn nồng độ cao trong không khí. Nhà chức trách nước này đã áp dụng các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm bụi mịn theo Luật Đặc biệt về giảm và quản lý bụi dạng hạt, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 2 năm nay.
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기