Kinh tế Chính trị

BOK đóng băng lãi suất

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:12 20-03-2019

[Ảnh=아주경제 DB]


Theo hãng tin Yonhap, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) đã tính đến việc tăng rủi ro giảm giá trong và ngoài nước và kéo theo áp lực lạm phát thấp khi đưa ra quyết định đóng băng lãi suất vào tháng trước.

Ủy ban chính sách tiền tệ gồm 7 thành viên đã nhất trí giữ nguyên lãi suất cơ bản của Hàn Quốc ở mức 1,75% tại cuộc họp ấn định lãi suất thường xuyên được tổ chức vào ngày 28 tháng 2. Tỉ lệ này đã không được điều chỉnh kể từ thời điểm hội đồng tăng 0,25% vào tháng 11 năm ngoái.

Một thành viên BOK cho biết: “Bởi vì kinh tế thế giới đang chậm lại, kinh tế Hàn Quốc cũng phải điều chỉnh xuất khẩu và đầu tư. Trong tương lai, đất nước sẽ phải đối mặt với nguy cơ giảm giá trên còn đường hướng tới mục tiêu tăng trưởng.”

Cục dữ trữ liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã báo hiệu sự chậm trễ của lịch trình tăng lãi suất khi xét đến mối lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cùng lúc đó, Trung Quốc, nền kinh tế lớn thế hai thế giới đã thể hiện một vài dấu hiệu cho thấy sự chậm lại trong tăng trưởng của nó.

Tính đến tháng Hai năm nay, xuất khẩu Hàn Quốc, một động lực kinh tế quan trọng của quốc gia này, đã giảm liên tục ba tháng. Trong khi đó, số việc làm được bố trí vẫn ì ạch trong hơn một năm qua.

Cùng với những khó khăn bên ngoài và bên trong, các thành viên của Ủy ban cũng lưu ý rằng giá tiêu dùng vẫn còn rất thấp trong một thời gian và điều này có thể giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế lớn thứ tư Châu Á.

Chỉ số giá tiêu dùng sau khi tăng đến mức 1,3% vào tháng Mười Hai năm ngoái thì trong tháng Một năm nay, chỉ số này chỉ còn tăng 0,8% và đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 12 tháng qua.

Lạm phát cơ bản không bao gồm giá lương thực và năng lượng cũng giảm xuống 1,1% trong tháng Hai, dao động quanh mức 1,0% - 1,2% kể từ nửa cuối năm ngoái.

Một thành viên BOK phát biểu: “Nếu tính đến các điều kiện kinh tế tổng thể, khó có khả năng lạm phát cơ bản sẽ tăng trong năm nay. Cần thực hiện các nỗ lực để đáp ứng mục tiêu lạm phát nhằm giúp kinh tế vĩ mô vận hành ổn định hơn.”

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기