Kinh tế Chính trị

Thặng dư tài khoản vãng lai tháng Hai của Hàn Quốc giảm

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:22 04-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo hãng tin Yonhap – Dữ liệu ngân hàng Trung ương cho thấy, trong bối cảnh xuất khẩu yếu, thặng dư tài khoản vãng lai hàng tháng của Hàn Quốc đã giảm trong tháng Hai so với năm trước đó.

Theo số liệu sơ bộ từ Ngân hàng Hàn Quốc (BOK), thặng dư tài khoản trong tháng Hai của nước này đạt 3,6 tỉ USD, giảm so với con số 3,9 tỉ USD của một năm trước đó.

Con số tài khoản hiện tại đã nhuốm màu u ám trong 82 tháng liên tiếp, kể từ tháng Năm năm 2012.

Thặng dư tài khoản hàng hóa giảm nhẹ xuống 5,48 tỉ USD trong tháng Hai. Đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Trong khi đó, thặng dư tài khoản của năm trước là 5,57 tỉ USD. Nguyên nhân của sự suy giảm này được cho là do xuất khẩu giảm trong bối cảnh nhu cầu chất bán dẫn và hóa dầu giảm.

Xuất khẩu của Hàn Quốc là động lực thúc đẩy kinh tế củ chốt. Tuy nhiên, xuất khẩu trong tháng Hai đã giảm 11,4% so với cùng kì năm trước. Nhập khẩu cũng giảm 12,6%, xuống còn 36,47 tỉ USD.

BOK cho biết: Bắt đầu từ tháng tới, tài khoản hàng hóa dự kiến sẽ được cải thiện nhờ sự thay đổi của giá dầu thô.

Dữ liệu hải quan mới nhất cho thấy tốc độ suy yếu của xuất khẩu và nhập khẩu đã chậm lại trong tháng Ba, với mức giảm trước đó là 8,2% và sau đó mức giảm còn 6,7%.

Thâm hụt tài khoản dịch vụ đã thu hẹp xuống còn 1,72 tỉ USD từ mức thâm hụt 2,61 tỉ USD của 1 năm trước đó, đánh dấu khoản lỗ nhỏ nhất kể từ tháng 12 năm 2016.
 

[Ảnh = Yonhap News]


Sự suy giảm xảy ra khi số lượng du khách nước ngoài tăng 15% trong năm và đạt 1,2 triệu trong tháng Hai. Trong đó có 453.000 khách du lịch Trung Quốc (tăng 31,3% so với một năm trước đó) và 213.000 du khách Nhật Bản (tăng 26,7%).

Các chuyến khởi hành từ Hàn Quốc của người dân bản địa đã tăng 13,3% lên 2,62 triệu trong tháng Hai so với một năm trước đó.

“Tuy số lượng người Hàn du lịch nước ngoài tăng đều đặn nhưng thâm hụt tài khoản du lịch vẫn tiếp diễn trong nhiều tháng”, Ngân hàng Trung Ương cho biết. “Đó là bởi vì người Hàn Quốc đi nước ngoài thường xuyên hơn nhưng chi tiêu ít hơn”.

Khách du lịch Hàn Quốc đã chi khoảng 1.013 USD trong các chuyến đi nước ngoài vào tháng Một, giảm 1.131 đô la so với một năm trước, BOK cho biết thêm.

Vào tháng Hai, thu nhập sơ cấp (primary income) đã tuột dốc xuống còn 360 triệu USD từ 1,44 tỉ USD của một năm trước đó do tăng mức chi trả cổ tức cho các nhà đầu tư nước ngoài.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기