THẾ GIỚI

Tổng thống Hàn Quốc đến Hoa Kỳ gặp Tổng thống Trump để thảo luận về vấn đề Triều Tiên

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)21:40 10-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Theo hãng tin Yonhap – Tổng thống Moon Jae-in đã bắt đầu chuyến công du đến Hoa Kỳ để gặp người đồng cấp, Tổng thống Donald Trump, và bàn về biện pháp khởi động lại cuộc đối thoại Mỹ - Triều nhằm chấm dứt tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Theo Văn phòng tổng thống Cheong Wa Dae, hai vị tổng thống Moon và Trump sẽ gặp nhau vào thứ Năm (theo giờ Hoa Kỳ), một ngày sau khi ông Moon đến Washington.

Hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ đánh dấu lần thứ bảy của loại hình hội nghị mà Tổng thống Moon tham dự kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 5 năm 2017.

Hội nghị này diễn ra sau thất bại của Hội nghị thượng đỉnh mới nhất và là Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Trump với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Sự thất bại này khiến các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên lâm vào bế tắc.

“Hội nghị thượng đỉnh sắp tới (Mỹ - Hàn) diễn ra do nhu cầu cần có sự tham vấn giữa hai nước để nhanh chóng hồi sinh động lực đối thoại sau Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội”, Phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia (NSO) tại Cheong Wa Dae, Kim Hyun-chong, cho biết.

Cuộc gặp Trump-Kim lần thứ hai vừa qua được tổ chức tại Thủ đô của Việt Nam vào cuối tháng Hai.

Vị quan chức NSO này khẳng định Seoul và Washington hoàn toàn đồng ý về nhu cầu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên và sự cần thiết phải tìm kiếm giải pháp để đạt được mục tiêu đó.

Ông nói rằng các nước đồng ý về sự cần thiết phải duy trì cái gọi là cách tiếp cận từ trên xuống. Theo cách tiếp cận này, các nhà lãnh đạo đóng vai trò là nhà đàm phán chính trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, rõ ràng là Hoa Kỳ và Hàn Quốc có quan điểm khác nhau về con đường khiến Bắc Triều Tiên khởi động quá trình phi hạt nhân hóa và cả hai đều kiên định với lộ trình do nước mình vạch ra.

Ông Trump khẳng định Triều Tiên phải và sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt cho đến khi nước này phi hạt nhân hóa hoàn toàn trong khi ông Moon lại nhấn mạnh ít nhất cần cung cấp cho Triều Tiên cái gọi là “phần thưởng theo giai đoạn” để khuyến khích miền Bắc nghèo khó.

Một quan chức cao cấp của Cheong Wa Dae cho biết hai tổng thống Moon và Trump có thể sẽ thảo luận về việc liệu rằng các quốc gia có nên đưa ra các phần thưởng theo giai đoạn cho Triều Tiên hay không khi họ gặp nhau trong tuần này. Khi nhắc đến phần thưởng, cả hai bên đều nhận thức rằng sẽ có sự chênh lệch giữa các đồng minh. Ngoài ra, hai vị tổng thống cũng sẽ thảo luận về việc nên cung cấp những gì cho Triều Tiên để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa và thời điểm của những nhượng bộ đó.

Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội thất bại.

Một quan chức giấu tên của Cheong Wa Dae cho rằng không thể dùng chữ “thất bại” để chỉ kết quả của Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội. Theo vị này, đây chỉ là “một phần của một quá trình dài giúp cả hai bên xác định những gì phía bên kia cần, cũng như định hướng cho những cuộc đàm phán tiếp theo trong tương lai.”

Có vẻ như Tổng thống Moon sẽ tìm cách tổ chức đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên sau cuộc hội đàm với Trump. Trước đó, Tổng thống Trump đã yêu cầu nhà lãnh đạo Hàn Quốc giúp đỡ, tạo điều kiện cho cuộc đối thoại tiếp theo với ông Kim.

Cố vấn an ninh hàng đầu của tổng thống Moon và giám đốc NSO Chung Eui-yong lưu ý rằng Tổng thống cũng có thể sẽ gửi đặc phái viên tới Triều Tiên để chuyển thông điệp của mình tới ông Kim.

Tổng thống Moon Jae-in sẽ trở về Hàn Quốc vào Thứ Sáu tuần này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기