Kinh tế Chính trị

Mọi thiện chí mua lại Asiana Airlines đều được hoan nghênh tại Kumho Asiana

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:26 18-04-2019

[Ảnh = 유대길 기자, dbeorlf123@ajunews.com]


Theo hãng tin Yonhap, Người thừa kế Tập đoàn tập trung vào hậu cần – Kumho Asiana – tuyên bố Asiana Airlines Inc. sẵn sàng mở cửa chào đón mọi nhà đầu tư. Dưới áp lực của các chủ nợ, thứ Hai vừa qua, Kumho Asiana đã quyết định bán đơn vị hàng không hàng đầu của mình để vượt qua khủng hoảng thanh khoản.

Đổi lại, Tập đoàn này đã yêu cầu các chủ nợ mà dẫn đầu là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) bơm thêm một khoản vay mới trị giá 500 tỉ won (tương đương 439 triệu USD) cho Asiana Airlines. “Chúng tôi sẵn sàng tiếp bất kì công ty nào có thiện chí mua lại Asiana Airlines," con trai cả của cựu Chủ tịch Tập Đoàn Kumho Asiana và hiện là Giám đốc điều hành của Asiana IDT Inc, Park Se-chang, phát biểu trước phóng viên tờ Yonhap News Agency. "Mọi công ty đều có thể đến gặp và đặt vấn đề mua Asiana Airlines với chúng tôi." Các nhà quan sát ước tính rằng mức giá mua lại hãng hàng không đầy đủ dịch vụ có thể lên tới 2 nghìn tỉ won.

Một loạt các tập đoàn, trong đó có SK và Hanhwa, được xem là những người mua tiềm năng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có tập đoàn nào lên tiếng thể hiện sự quan tâm đến việc tiếp quản hãng hàng không lớn thứ hai Hàn Quốc này. Tập đoàn hóa dầu Kumho cũng lôi kéo sự chú ý khi chủ tịch của nó, Park Chan-koo, em trai của ông Park Sam-koo, phát biểu trước giới truyền thông rằng họ có thể tìm kiếm một “liên minh chiến lược” với một người mua Asiana Airlines tiềm năng.

Kumho Petrochemical Co., là đơn vị hàng đầu của tập đoàn và là cổ đông lớn thứ hai của Asiana Airlines với 11.9% cổ phần. Ngoài mức giá cao, người mua Asiana Airlines cũng phải đối mặt với tình hình tài chính đáng lo ngại của hãng này. Hiện nay, Asiana Airlines đang nợ các tổ chức tài chính 3,2 nghìn tỉ won và phải hoàn trả tổng cộng 1,2 nghìn tỉ won trong năm nay.

Giám đốc ngân hàng KDB, Lee Dong-gull, cho biết có vẻ như Kumho Asiana “mong muốn” bán cổ phần của mình tại Asiana Airlines và các công ty con, trong đó có hãng hàng không giá rẻ Air Busan and Air Seoul. Ông cho biết các chủ nợ có kế hoạch bơm thanh khoản mới vào hãng trước ngày 25 tháng 4 và nói thêm rằng sẽ mất khoảng 6 tháng để Kumho Asiana hoàn tất việc bán hãng hàng không đầy đủ dịch vụ của mình.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기