Đời sống Xã hội

Việc làm bán thời gian giảm 30% trong khi lương tối thiểu tăng tại Hàn Quốc

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:07 18-04-2019
Trong khi mức lương tối thiểu đã tăng lên mức tăng trưởng hai con số trong năm thứ hai liên tiếp, thì việc làm bán thời gian, là nguồn thu nhập chính của người lao động và sinh viên không chuyên nghiệp, đã giảm từ dưới 10% xuống còn 30%. Trong khi đó, mục tiêu tăng trưởng thu nhập nhằm làm cho chất lượng cuộc sống được cải thiện cho các gia đình có thu nhập thấp.

Vào ngày 17 tháng 4, số lượng cơ hội việc làm bán thời gian đã giảm 25,2% từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 31 tháng 3, theo thống kê từ cổng thông tin việc làm Albamon. Trong cùng thời gian, tổng số thông báo công khai tại Alba đã giảm 17,1% so với năm trước. Mặc dù các công việc bán thời gian ở Albamons và Alba Heaven không bao gồm tất cả các công việc, nhưng tổng số phần của hai cổng chiếm hơn 90% tổng số, vì vậy chúng ta có thể thấy mức tăng và giảm trong tổng số công việc bán thời gian.

Việc giảm số lượng vị trí tuyển dụng bán thời gian bị chi phối bởi phân tích rằng tự làm chủ là kết quả của việc giảm việc làm để đối phó với chi phí lao động tăng. Mức lương tối thiểu của năm nay được áp dụng ở mức 8350 won, cao hơn 10,9% so với 7530 won của năm ngoái.

Mặc dù có sự khác biệt trong việc phân loại công việc bán thời gian cho mỗi cổng thông tin, nhưng tổng số giảm vẫn tương đương và trong một số trường hợp, thống kê cho thấy đã giảm hơn 30%. Số lượng nhà phân phối và chủ cửa hàng đã đăng ký đăng ký tại Albamons giảm 36,6%, mức giảm lớn nhất, trong khi sản xuất, xây dựng, lao động và CNTT và máy tính giảm lần lượt 32,2% và 30,5%. Trong trường hợp của Alba Paradise, nghề văn phòng và kế toán giảm 29,1%, CNTT và thiết kế giảm 26,1%, tư vấn khách hàng, bán hàng và nghiên cứu giảm 27,4%, và quản lý cửa hàng giảm 25,6%.
 

[Ảnh = Kinh tế AJU]


Số lượng việc làm bán thời gian được đăng ký trong cổng thông tin của Alba mỗi quý là khoảng 2 triệu. Dựa trên điều này, ước tính số lượng việc làm bán thời gian biến mất trong quý đầu tiên sẽ đạt 350.000 đến 500.000. Có một sự sụt giảm công việc bán thời gian vào năm ngoái khi mức lương tối thiểu được tăng 16,4%. Số lượng việc làm bán thời gian trong quý đầu năm ngoái đã giảm 15,4% so với cùng kỳ năm 2017,  Điều này đã phần nào được dự đoán từ khi mức tăng lương tối thiểu lớn được quyết định.

Đến cuối năm ngoái, Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ đã khảo sát 1204 doanh nghiệp trên toàn Hàn Quốc để đối phó với mức lương tăng, với 52,7% chọn quản lý gia đình và độc thân. (40,9 phần trăm) và cắt giảm trong giờ làm việc (26,2 phần trăm). Vào thời điểm đó, cuộc khảo sát chỉ hỏi ý kiến ​​về các biện pháp trong tương lai, nhưng việc giảm số lượng thông báo công việc bán thời gian đã được xác nhận bằng thống kê.

Giáo sư Kang Myung-heon, giáo sư kinh tế tại Đại học Dankook trả lời phỏng vấn cho biết: "Một kết quả tự nhiên là số lượng việc làm bán thời gian đã giảm" và "Nếu mức lương tối thiểu tăng mạnh, số lượng việc làm sẽ giảm và những người lao động không thường xuyên hoặc lao động không chuyên nghiệp sẽ bị thiệt hại", ông nói.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기