Đời sống Xã hội

Giá thịt lợn ở Trung Quốc tăng vọt

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:27 27-04-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hàn Quốc (aT) vào ngày 26, giá bán lẻ thịt lợn nội địa (ba chỉ) đã tăng 14,5% so với tháng trước (từ 1.730 won lên 1.980 won mỗi 100gr).

Sự tăng giá thịt lợn gần đây chủ yếu là do Trung Quốc đang bị tấn công bởi dịch cúm lợn châu Phi (ASF). ASF là một bệnh do virus, được phát hiện lần đầu tiên ở châu Phi và chỉ gây bệnh cho lợn. Tuy nhiên, một khi đã bị nhiễm bệnh, tỷ lệ tử vong là gần 100% và hiện vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh hoặc phương thuốc trị bệnh này.

Dịch cúm lợn châu Phi đã lan ra 31 tỉnh, thành phố và khu tự trị của Trung Quốc chỉ trong vòng chín tháng, kể từ khi bệnh bùng phát vào tháng 8 năm ngoái tại một trang trại ở tỉnh Liêu Ninh.

Trung Quốc là nhà sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới. Theo công ty đầu tư International FC Stone của Mỹ, Trung Quốc tiêu thụ 49% lượng thịt lợn toàn cầu. Vì vậy, khi nước này chịu ảnh hưởng của ASF, giá thịt lợn có thể tăng cao.

Chính phủ Trung Quốc đã tiêu hủy một triệu con lợn trong năm nay để ngăn chặn sự lây lan của cúm lợn. Tính đến nay, sản lượng thịt lợn của Trung Quốc đã giảm 10%.

Jomi Jin, nhà nghiên cứu của NH Investment & Securities cho biết: "Ước tính sản lượng lợn sản xuất tại Trung Quốc và trên toàn thế giới sẽ giảm lần lượt khoảng 20% ​​và 4,1% trong năm nay do cúm lợn châu Phi".

Đối với Hàn Quốc, khi giá thịt lợn tăng lên, giá cổ phiếu của ngành chăn nuôi cũng tăng tương ứng. Cụ thể, tăng 24% từ 2360 won lên 2935 won.

Giá cổ phiếu Easy Bio, nhà phân phối và chế biến thịt lớn nhất tại Hàn Quốc, cũng tăng 17% từ 6880 won lên 8040 won.

Tương tự, giá cổ phiếu của Palm Story, công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến thịt và kinh doanh thực phẩm, cũng tăng 22%, tiếp sau là là Puskko (11%) và Harim (13%).

Theo Viện nghiên cứu và đầu tư tài chính Shinhan, "Có thể nói, ASF có tác động tích cực đến các công ty chế biến thịt lợn trong nước ".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기