Đời sống Xã hội

Hàn Quốc giảm giá thuốc công nghệ sinh học

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:03 13-05-2019

[Ảnh = KPBMA]

Kế hoạch sửa đổi thuốc của Chính phủ đã khiến các công ty dược phẩm vừa và nhỏ lên án thái độ vô trách nhiệm của Hiệp hội dược phẩm Công nghệ sinh học Hàn Quốc (KPHA).

Theo thông tin từ ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm vào ngày 13 tháng 5, ngày càng có nhiều công ty dược phẩm vừa và nhỏ gửi đơn khiếu nại về việc giảm giá thuốc generic của Chính phủ. Bộ Y tế và Phúc lợi đã ban hành “Bảng giá thuốc sửa đổi” vào tháng 3.

Theo đó, nếu chứng minh được thuốc công nghệ sinh học là thuốc gốc hoặc hoặc sử dụng thành phần sản xuất thuốc đã đăng kí (DMF) thì thuốc này được bán với giá bằng 53,55% giá hiện nay. Thuốc gốc (generic drug) là thuốc tương đương sinh học với biệt dược gốc về các tính chất dược động học và dược lực học, được sản xuất khi quyền sở hữu công nghiệp của biệt dược đã hết hạn, nhờ đó thường được bán với giá rẻ.

Nếu thuốc chỉ đáp ứng một trong hai điều kiện, thuốc có thể được bán với giá bằng 45,52% giá hiện tại (nghĩa là bằng 85,5% của 53,55%). Nếu không đáp ứng cả hai điều kiện thì thuốc được bán với giá bằng 38,69% giá hiện tại (nghĩa là bằng 85,5% của 45,52%).

Tuy nhiên, ngay cả khi cả hai điều kiện đều được đáp ứng, giá sẽ được tính bằng 85% giá thấp nhất nếu nó lọt vào top 20 thuốc có giá đắt. Do đó, kế hoạch sửa đổi này đã vấp phải sự phản đối của ngành trước khi ban hành. Có vẻ như các công ty dược phẩm muốn duy trì giá thuốc hiện nay chứ không muốn giảm giá.

Ngoài ra, các quy định áp dụng cho thuốc generic đã đăng ký mới cũng như các loại thuốc đã được liệt kê khiến các doanh nghiệp nhỏ gặp phải nhiều khó khăn. Các công ty dược phẩm vừa và nhỏ không có phòng thí nghiệm hoặc cơ sở sản xuất, vì vậy thuốc generic được kí gửi hoặc sản xuất chung. Một giám đốc điều hành (giấu tên) của một công ty dược phẩm cỡ nhỏ cho biết: Một giám đốc điều hành (giấu tên) của một công ty dược phẩm cỡ nhỏ cho biết: "Phải mất hơn 200 triệu won cho mỗi sản phẩm thử nghiệm, và việc thử nghiệm tất cả các loại thuốc mới gây lãng phí ở cấp quốc gia.

Thế mà đến giờ này, Hiệp hội dược phẩm Công nghệ sinh học Hàn Quốc (KPHA) chưa có bất kì động thái nào”. "Hiệp hội nghĩ rằng kế hoạch sửa đổi không ảnh hưởng đến tất cả thuốc trong danh mục mà là cắt giảm có chọn lọc và nghĩ rằng như vậy đã là tiết kiệm.

Tuy nhiên, Hiệp hội đã bỏ quên mất các công ty dược phẩm vừa và nhỏ”, ông nói thêm. Đặc biệt, các công ty dược phẩm nhỏ và vừa và nhỏ, chủ yếu bán thuốc generic, ngày càng lo ngại về khả năng giảm doanh số bán hàng 30-50%. Một quan chức của Hiệp hội Công nghệ sinh học dược phẩm cho biết: "Chính phủ không thể thay đổi nguyên tắc", ông nói. "Các công ty và hiệp hội dược phẩm vừa và nhỏ không thể nhận được đãi ngộ trái ngược". "Hiệp hội đang thảo luận về một điểm bổ sung để tránh tình trạng đóng cửa hàng loạt các công ty dược phẩm vừa và nhỏ", vị quan chức này nói thêm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기