THẾ GIỚI

Các tài xế giải thích lý do tại sao họ phản đối Uber và Lyft

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:35 14-05-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Theo tiết lộ điện tử của Dịch vụ giám sát tài chính vào ngày 13 tháng 5, Mirae Asset Daewoo hiện đang đầu tư 220 tỷ won vào 'Quỹ tư nhân kỳ lân toàn cầu'.

Một năm trước, quỹ đầu tư 280 tỷ won và đầu tư Naver (18 tỷ won) và Mirae Asset Capital (10 tỷ won).

Như tên của quỹ, nó nhắm đến kỳ lân toàn cầu (Doanh nghiệp kinh doanh khẩn cấp có giá trị doanh nghiệp hơn 1 nghìn tỷ won).

Uber và Lift, công ty chia sẻ xe số 1 và số 2 thế giới, đang dội gáo nước lạnh vào các khoản đầu tư kỳ lân này.

Uber đã giảm 8% trong ngày đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán New York (NYSE), so với 45 đô la một tháng trước đó.

Làn sóng biểu tình nổi lên chỉ vài tuần sau khi Lyft lần đầu niêm yết trên sàn chứng khoán Wall Street và vài ngày trước khi Uber chào bán một lượng cổ phiếu khổng lồ, dự kiến định giá “ông lớn” làng xe công nghệ lên tới 90 tỷ USD.

Các tài xế cho rằng Uber và Lyft hiện đang trả lương không tương ứng với mức giá tăng cao của các chuyến đi. Không những thế, Uber hồi tháng 3 đã cắt giảm 25% tiền lương/mỗi dặm cho tài xế ở Los Angeles và một phần của quận Cam.

Vốn hóa thị trường cũng vào khoảng 70 tỷ đô la, thấp hơn ước tính ban đầu là 120 tỷ đô la. Giá cổ phiếu thang máy, đóng cửa trên Nasdaq vào cuối tháng 3, hiện thấp hơn 30% so với giá chào bán (72 USD).

Lợi nhuận chưa được xác nhận, tuy nhiên Uber và Lift đã báo cáo khoản lỗ hoạt động lần lượt là 3,1 tỷ đô la và 1 tỷ đô la trong năm 2018.

"Giá cổ phiếu đang có dấu hiệu bong bóng", Yoo Seung-woo, nhà nghiên cứu tại SK Securities, nói: "Các công ty chia sẻ phương tiện khác vẫn chìm trong sắc đỏ, vì vậy họ có thể nghi ngờ về giá trị doanh nghiệp của họ."

Quỹ đầu tư tư nhân được tạo bởi Mirae Asset Daewoo đầu tư vào Didu Chingming, được gọi là Uber của Trung Quốc.

Cụ thể, đăng ký được thực hiện thông qua phương thức IPO miễn phí. IPO miễn phí theo nghĩa đen được tài trợ trước khi niêm yết. Đối với các nhà đầu tư, bạn có thể kiếm được lợi nhuận thậm chí lớn hơn thay vì rủi ro lớn hơn.

Công ty quản lý tài sản của Groshil cũng đã tham gia vào một đợt IPO miễn phí của W10bn một năm trước. Do đó, kỳ vọng chuyển hướng rất cao tại các công ty chứng khoán của chúng tôi.

Didicting chiếm hơn 90% thị phần trong thị trường chia sẻ xe Trung Quốc. Kể từ khi IPO, giá trị doanh nghiệp ước tính khoảng 80 tỷ đô la.

Một người quản lý tài sản nói: "Chúng tôi hy vọng sẽ được liệt kê trong danh sách vào năm tới", ông nói. "Chúng tôi cũng sẽ chấp nhận thực tế rằng chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào quản lý an toàn gần đây."

Đầu tư vào các công ty chia sẻ xe châu Á khác cũng đang tăng lên.

'Mirae Asset · Naver Asia Groth Fund' sẽ trị giá 1 nghìn tỷ won vào năm 2018 và đầu tư 200 tỷ won vào Grap và Ola, một công ty chia sẻ xe hơi ở Đông Nam Á và Ấn Độ.

Softbank của Nhật Bản cũng nổi tiếng vì đầu tư mạnh vào các công ty chia sẻ phương tiện. Cho đến nay, nó đã rót 23,3 tỷ đô la vào các công ty chia sẻ phương tiện như Didithsing và Grab. Đây là phần lớn nhất của quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 92 tỷ USD do Softbank điều hành.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기