Đời sống Xã hội

Hàn Quốc... công nhân đình công, chiếm giữ cần cẩu tháp

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)08:55 05-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Các công nhân điều khiển cẩu tháp trực thuộc hai liên đoàn lao động lớn của Hàn Quốc bao gồm Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc (HANO) và Liên đoàn Lao động Dân chủ (MUNO) đã tiến hành biểu tình hôm thứ Ba (4/6), kêu gọi tăng lương và cấm sử dụng các loại cẩu tháp cỡ nhỏ. Công nhân đã chiếm giữ hàng ngàn chiếc cẩu tháp tại các công trường xây dựng trên cả nước từ chiều ngày 3 tháng 6 và tiến hành bãi công trong buồng lái trên cao.

Trước đó, Tổng liên đoàn lao động Hàn Quốc và Tổng liên đoàn lao động Dân chủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch biểu tình vô thời hạn của các công nhân lái cẩu tháp. Hai đại gia giới lao động của Hàn Quốc ước tính khoảng 2.300 công nhân sẽ tham gia đình công.

Điều đáng lo ngại là một cơn ác mộng có thể được hồi sinh hai năm trước khi công việc xây dựng một cuộc đình công của cần cẩu tháp dừng lại trong một tháng. Ngành công nghiệp xây dựng đã phải vật lộn với việc ngừng thi công dài hạn do một cuộc đình công chung.

Các công nhân kêu gọi tăng 7% lương và cải thiện điều kiện lao động. Họ cũng hối thúc Chính phủ cấm việc sử dụng các loại cẩu tháp có trọng tải dưới 3 tấn. Cẩu tháp cỡ nhỏ được hoạt động với thiết bị điều khiển từ xa. Để lái cẩu tháp cỡ này không cần giấy phép do Nhà nước cấp mà chỉ cần 20 giờ huấn luyện. Các liên đoàn lao động khẳng định Chính phủ đã không có biện pháp đối phó đúng đắn với các vụ tai nạn do cẩu tháp cỡ nhỏ gây ra.

Giới phân tích nhận định vụ biểu tình xuất phát từ thực tế rằng việc sử dụng cẩu tháp cỡ nhỏ thường xuyên sẽ đe dọa đến miếng cơm manh áo của các công nhân lái cẩu.

Nếu thời gian hoàn thành bị trì hoãn, nhà thầu căn hộ hoặc nhà thầu có thể phải bồi thường thiệt hại. Công nhân xây dựng cũng lo lắng về khả năng mất việc do cuộc đình công chung khi đối mặt với tình trạng thiếu việc làm.

Khi công việc đang suy yếu do ngành công nghiệp xây dựng xuống cấp, hầu hết các công nhân cần cẩu tháp lớn, thuộc liên minh, đang cố gắng nhận công việc của các công nhân cần cẩu tháp nhỏ không liên kết với công đoàn.

Theo dự kiến, cuộc đình công sẽ diễn ra tại 2.300 cẩu tháp trên cả nước, tức 60-70% tổng số cẩu tháp tại các công trường xây dựng. Công nhân sẽ ngủ trong buồng lái cẩu và được các đồng nghiệp tiếp cơm từ dưới mặt đất. Cần cẩu tháp đã bị tấn công bởi việc xây dựng tòa nhà Park One ở Yeouido cũng như địa điểm tái thiết của khu phức hợp Gappo Jugong ở Gap-dong, Gangnam-gu, Seoul. Tại Hanwha E & C, 12 trong số 15 địa điểm, Hyundai Engineering đã phát hiện ra rằng 41/61 trạm cẩu tháp trong 14 địa điểm đã bị dừng.

Lực lượng cảnh sát và cứu hỏa đang triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, như đặt đệm hơi dưới mặt đất, phòng trường hợp xảy ra tai nạn.

Cẩu tháp hay cần trục tháp là loại cần trục có bộ phận thân tháp lắp ráp từ các đoạn tháp rời, tăng dần theo chiều cao của công trình, có tầm với rất lớn (có thể đến 50m), thường được dùng trong xây dựng cao ốc và các công trình xây dựng lớn.

Cần cẩu tháp không người lái là một cần cẩu nhỏ có trọng lượng dưới 3 tấn và được vận hành bằng điều khiển từ xa không có buồng lái.

Tuy nhiên, Bộ Đất đai, Giao thông và Hàng hải không thể chấp nhận yêu cầu của hai công đoàn cấm sử dụng cần cẩu nhỏ. Một quan chức của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải cho biết: "Yêu cầu của các công đoàn là không thể chấp nhận được.

Công nhân cần cẩu tháp nhỏ là thành viên không liên minh, và công nhân cần cẩu tháp thường xuyên tham gia công đoàn đang chiến đấu công việc cho họ. Vấn đề an toàn là phải đảm nhận công việc của công nhân cần cẩu tháp nhỏ. "

"Tai nạn cần cẩu tháp năm nay là do bất cẩn, không phải là vấn đề với cần cẩu nhỏ hoặc cần cẩu lớn.

Cần cẩu tháp có kích thước nhỏ có chi phí đơn vị ít hơn, và không có sự gián đoạn do nhu cầu hoặc đình công.

Với xu hướng kích thước nhỏ ngày càng tăng, ngành xây dựng đã bị thu hẹp và các công đoàn lớn đã hợp tác để loại bỏ cần cẩu nhỏ.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông sẽ cải thiện hệ thống để giảm thiểu các tai nạn an toàn của cần cẩu nhỏ. Nó có kế hoạch cung cấp các biện pháp an toàn vào cuối tháng 6 theo hướng tăng cường đặc điểm kỹ thuật tiêu chuẩn của thiết bị nhỏ, quản lý chất lượng thí điểm và thiết bị an toàn.

Số vụ tai nạn cần cẩu trong cần cẩu tháp đã giảm từ 9 trường hợp (10 người) trong năm 2016 xuống còn 6 trường hợp (17 người) trong năm 2017, xuống còn 0 trường hợp vào năm ngoái.

Một quan chức ngành xây dựng cho biết: "Chúng tôi cần sử dụng cần cẩu di động ở khu vực xấu hoặc khu vực dốc." Thật không may là công đoàn tuyên bố chỉ sử dụng một số cần cẩu nhất định. "

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기