Đời sống Xã hội

Xung đột giữa Tada và taxi tại Hàn Quốc gia tăng

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)17:25 17-06-2019

[Ảnh = Yonhap News]

Nếu như năm ngoái, 'đi chung xe' là một vấn đề cần giải quyết thì năm nay Hàn Quốc đang phải đối mặt với vấn đề mới là 'xe cho thuê'.

Nhà điều hành mới, ngành công nghiệp di động, nhấn mạnh rằng chia sẻ đi xe là xu hướng toàn cầu và là phương tiện giao thông thế hệ tiếp theo mà người dùng muốn, trong khi ngành taxi hiện tại cho rằng kinh doanh di động không gì khác hơn là một phương tiện giao thông bất hợp pháp giả vờ đổi mới.

Theo ngành công nghiệp vào ngày 16 tháng 11, Hiệp hội taxi tư nhân VCNC và Seoul, vận hành dịch vụ di động cho thuê xe hơi 'Tada', đang hoạt động song song mà không thu hẹp khoảng cách giữa hai bên. Liên minh nói rằng Tada đã sử dụng các lỗ hổng trong luật pháp để thực hiện kinh doanh vận tải bất hợp pháp và ngay lập tức dừng hoạt động kinh doanh liên quan.

Điều này đã gây ra các cuộc biểu tình tại trụ sở của VCNC, Quảng trường Gwanghwamun, Quốc hội và Cheongwadae với mong muốn chính phủ Hàn Quốc vào cuộc. Ngày 19 tới đây, sẽ có thêm một cuộc biểu tình trước Bộ Đất đai, Giao thông và Hàng hải và Nhà Xanh.

Ngành công nghiệp taxi Hàn Quốc đã phản đối dịch vụ này, công đoàn đã khiếu nại với cảnh sát rằng Lee Jae-woong, đại diện của SoCa và Park Jae-wook, đại diện của VCNC. Bất chấp phản ứng dữ dội của ngành taxi, Tada đang phát triển nhanh chóng.

Đầu tháng 5, Tada đã vượt quá 500.000 thành viên, 1.000 xe và 4300 đại lý. Các cuộc gọi xe cũng đã bắt đầu dịch vụ vào tháng 10 năm ngoái và đã tăng 13 lần trong sáu tháng. Phạm vi kinh doanh của Tada là Seoul, Incheon và Seongnam.

Gwacheon bị giới hạn ở chỗ nó thực sự đủ sức cạnh tranh với taxi ở khu vực đô thị.

Sự tăng trưởng bùng nổ này đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng của ngành công nghiệp taxi.

Tuy nhiên hiện nay Quốc hội và chính phủ Hàn Quốc ở trong tình trạng 'mở cửa kinh doanh'.

Tại cuộc họp, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải tuyên bố sẽ thu thập ý kiến ​​từ ngành công nghiệp di động và ngành taxi, cùng với chính quyền địa phương như Chính quyền thành phố Seoul, các công ty di động sẽ tạo ra thị trường mới và tìm cách cùng tồn tại với taxi.

Khi Quốc hội và chính phủ không đưa ra các biện pháp sắc bén nhất, đó cũng là một động thái để cố gắng đạt được sự đồng thuận giữa các bên tranh chấp. Tuy nhiên, hai bên đã không thu hẹp khoảng cách xung đột.

 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기