Kinh tế Chính trị

Phó Thủ tướng Hong Nam-ki: “Nhật Bản đang có động thái trả đũa kinh tế rõ ràng. Chúng ta cần phải đối phó”

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)22:53 04-07-2019

[Ảnh = Yonhap news]


"Các quy định xuất khẩu của Nhật Bản là sự trả đũa kinh tế rõ ràng và chính phủ đang xem xét các biện pháp đối phó khác nhau", Hong Nam-ki, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng tài chính và kinh tế nói.

Phó Thủ tướng Hong liên tục nhắc đi nhắc lại trong chương trình tin tức buổi sáng của Kim Hyun-jung rằng: "Chúng tôi đang cố gắng giảm thiểu thiệt hại đối với các công ty Hàn Quốc và tìm kiếm các biện pháp chiến lược phản đòn lại chính phủ Nhật Bản." Ông nói: "Công ty của chúng ta đang chịu thiệt hại do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu linh kiện bán dẫn của Nhật Bản.

Chúng tôi sẽ liên lạc với các công ty liên quan, tìm cách giảm thiểu thiệt hại, trấn an họ rằng chúng tôi sẽ cung cấp các biện pháp đối phó, kể cả biện pháp đối phó với Nhật Bản”. Phó Thủ tướng Hong nói, "Trên thực tế, rõ ràng phán quyết của cơ quan tư pháp về tuyển dụng cưỡng bức đã khiến Nhật Bản trả đũa trong khu vực kinh tế”. Ông nói thêm: "Điều này vi phạm thỏa thuận của WTO dựa trên thương mại tự do đa phương."

Chính phủ đã nộp đơn khiếu nại lên WTO sau khi xem xét vụ việc. "Tốt nhất là có một giải pháp ngoại giao", ông nói, "Nếu duy trì tình trạng hiện tại, cả hai nền kinh tế sẽ phải chịu thiệt hại”. Hong nhấn mạnh sự cần thiết phải tham khảo ý kiến ​​và phối hợp giữa hai nước để ngăn chặn sự trả đũa leo thang đến mức trả thù. Phó thủ tướng Hong sẽ tổ chức một cuộc họp với các bộ trưởng ngoại giao vào tuần tới để thảo luận về các biện pháp tiếp theo nhằm chống lại các biện pháp kiểm soát xuất khẩu linh kiện bán dẫn của Nhật Bản.

Gần đây, Nhật Bản đã công bố các quy định liên quan đến vật liệu bán dẫn, TV và điện thoại di động. Theo đó, một công ty Nhật Bản muốn xuất khẩu sang Hàn Quốc polyimide có chứa flo (dùng trong màn hình điện thoại thông minh và ti vi), chất cản quang và khí HF được sử dụng trong tiến trình bán dẫn quang khắc (để sản xuất các con chip) thì từ 0h ngày hôm nay, công ty đó phải xin phép và xin kiểm tra xuất khẩu cho từng trường hợp. Thời gian xin được giấy phép dự kiến kéo dài đến 90 ngày.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기